x close

สลด วาฬเกยตื้นตาย-พบพลาสติกอัดแน่น 40 กก. อีกชีวิตที่ต้องจบลงเพราะขยะ



                สลด วาฬเกยตื้นตายในฟิลิปปินส์ ผ่าท้องพบพลาสติกอัดแน่น 40 กก. อีกชีวิตที่ต้องจบลงเพราะขยะจากน้ำมือมนุษย์
วาฬ
ภาพจาก D' Bone Collector Museum Inc.

วาฬ
ภาพจาก D' Bone Collector Museum Inc.

            วันที่ 18 มีนาคม 2562 เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ฟิลิปปินส์พบซากวาฬเกยตื้น โดยภายในท้องวาฬเต็มไปด้วยขยะพลาสติกน้ำหนักร่วม 40 กิโลกรัม อัดแน่นอยู่ภายในท้องของมัน นับเป็นหนึ่งในเคสเลวร้ายที่สุดของสัตว์น้ำที่ได้รับภัยจากมลภาวะทางทะเล และสาเหตุนั้นก็มาจากขยะพลาสติกที่ใช้เพียงครั้งเดียว

            ปัญหามลภาวะทางทะเลจากขยะพลาสติก นับเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมักพบสัตว์ป่าอย่าง วาฬ หรือ เต่า ที่ตกเป็นเหยื่อจากการกินขยะเข้าไป

            และเคสล่าสุดที่เกิดขึ้นนั้น ก็คือกรณีปลาวาฬคูเวียร์ ที่ถูกพบว่าเกยตื้นตายเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ในพื้นที่ทางตอนใต้ของคอมโปสเตลา วัลเลย์ โดยหน่วยงานรัฐบาลและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้ช่วยกันผ่าซากวาฬ พบมีพลาสติกอยู่ในท้องของมันถึง 40 กิโลกรัม โดยมีทั้งถุงหูหิ้วพลาสติก ไปจนถึงกระสอบข้าว ซึ่งล้วนไม่ใช่อาหารที่มันจะกินได้ จนเกิดการอุดตันภายในกระเพาะ ก่อให้เกิดการสูญเสียที่น่าเศร้า

วาฬ
ภาพจาก D' Bone Collector Museum Inc.


             ด้านผู้อำนวยการของกลุ่ม D' Bone Collector Museum Inc เผยว่า พวกเขาเคยผ่าซากวาฬและโลมามาแล้ว 61 ตัว ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่นี่เป็นหนึ่งในเคสที่เลวร้ายที่สุด

            วาฬตัวนี้ถูกพบว่าเกยตื้นตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและชาวประมงได้พยายามปล่อยมันกลับคืนสู่ทะเล แต่มันว่ายน้ำเองไม่ไหว สภาพอ่อนแรง ซูบผอม จากนั้นมันก็เริ่มมีภาวะขาดน้ำ และเริ่มอ้วกเป็นเลือด ก่อนจะถึงแก่ความตายในที่สุด


วาฬ
ภาพจาก D' Bone Collector Museum Inc.


 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด วาฬเกยตื้นตาย-พบพลาสติกอัดแน่น 40 กก. อีกชีวิตที่ต้องจบลงเพราะขยะ อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2562 เวลา 17:34:09 11,301 อ่าน
TOP