x close

ผู้ลี้ภัยฮีโร่ สู้คนร้ายกราดยิงมัสยิด แม้ไร้อาวุธ ความกล้าหาญที่ช่วยหลายชีวิต

          ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน วัย 48 ปี เป็นฮีโร่ในเหตุกราดยิงมัสยิด นิวซีแลนด์ สู้คนร้าย แม้ไม่มีอาวุธใด ๆ นอกจากเครื่องรูดบัตรเครดิต เป็นความกล้าหาญ ที่ช่วยหลายชีวิตให้รอด
กราดยิงมัสยิด
ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

          เหตุกราดยิงที่มัสยิดลินวู้ด ในเมืองไครสต์เชิร์ช ทางตะวันออกของเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในการก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุด และสะเทือนขวัญมากที่สุดครั้งหนึ่ง โดยคนร้ายผู้ก่อเหตุเป็นชายหนุ่มผิวขาว อายุ 28 ปี เขาได้ติดกล้องถ่ายทอดสดขณะลงมือ และมีระเบิดในรถ เตรียมจะใช้ก่อเหตุเพิ่ม แต่ถูกจับกุมเสียก่อน

          โศกนาฏกรรมครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตถึง 50 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ ได้มีฮีโร่เกิดขึ้น เขาพยายามต่อสู้กับคนร้ายเพื่อช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ภายในมัสยิด นี่คือฮีโร่ในชีวิตจริง และความกล้าหาญของเขาได้ปกป้องหลายชีวิตเอาไว้

          ฮีโร่คนนี้มีชื่อว่า อับดุล อาซิซ วัย 48 ปี โดยจากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ระบุว่า อับดุลเกิดและเติบโตในอัฟกานิสถาน แล้วมาเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ที่นิวซีแลนด์ โดยในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม อับดุลและลูก ๆ 4 คน กำลังสวดมนต์อยู่กับคนอื่น ๆ ในโบสถ์ เมื่อเขาเห็นคนร้ายบุกเข้ามากราดยิง อับดุลพยายามมองหาสิ่งของที่พอจะใช้เป็นอาวุธได้ สิ่งเดียวที่อยู่ใกล้มือที่สุดคือเครื่องรูดบัตรเครดิต และเขาก็รีบคว้ามันขึ้นมาถือ

          ในขณะนั้นเอง คนร้ายได้หันหลังวิ่งออกไปที่รถเพื่อหยิบปืนอีกกระบอก อับดุลวิ่งตามคนร้ายไปติด ๆ และขว้างเครื่องรูดบัตรเครดิตใส่เขา คนร้ายหันกลังกลับมาสาดกระสุนใส่อับดุล แต่เขาหลบหลังรถได้ทัน และคนร้ายย้อนกลับไปที่มัสยิดอีกครั้ง ในตอนนั้นเอง อับดุลสังเกตเห็นปืนลูกซองที่คนร้ายทิ้งไว้กับพื้น เขาคว้ามันขึ้นมาทันที แม้ว่าปืนจะไม่มีกระสุนเหลืออยู่แม้แต่นัดเดียว แต่อับดุลก็ถือปืนวิ่งไล่หลังคนร้ายเข้าไปในมัสยิด

          เมื่อคนร้ายเห็นอับดุลถือปืนในมือ ก็ทิ้งปืนลงและวิ่งหนีออกไป อับดุลวิ่งตามคนร้ายไปอีกครั้ง เขาเห็นคนร้ายโดดเข้าไปในรถ จึงได้ขว้างกระบอกปืนใส่กระจกรถ เหมือนกับพุ่งหลาว คนร้ายอุทานตกใจและขับรถหลบหนีไป

          "ตอนคนร้ายเห็นผมถือปืนลูกซอง มันก็โยนปืนทิ้งแล้ววิ่งหนี ผมก็วิ่งตามมันไปที่รถ มันขึ้นไปนั่งข้างใน ผมก็เขวี้ยงปืนใส่มัน แล้วมันก็ขับรถหนีไปครับ" อับดุล เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          ลาเตฟ อลาบี รักษาการโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดลินวู้ด กล่าวว่า อับดุลกล้าหาญมากและไม่กลัวคนร้าย ถ้าหากไม่ได้ความกล้าหาญของเขาช่วยเหลือแล้วละก็ จำนวนผู้เสียชีวิตคงเพิ่มสูงมากกว่านี้หลายเท่า

          หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น 2 นาย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีแค่ปืนพกกระบอกเดียว วิ่งไล่ตามคนร้าย ช่วยกันขวางหน้ารถของเขา และจับกุมเอาไว้ได้

          ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุขึ้นศาลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา เขายิ้มให้กับกล้องและไม่ได้ดูเดือดร้อนใจ เขาถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรม 1 กระทง และจะโดนแจ้งข้อหาเพิ่มอีกเร็ว ๆ นี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ลี้ภัยฮีโร่ สู้คนร้ายกราดยิงมัสยิด แม้ไร้อาวุธ ความกล้าหาญที่ช่วยหลายชีวิต อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2562 เวลา 09:23:05 20,464 อ่าน
TOP