x close

21 มีนาคม วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ จะสีผิวไหน ชาติใด ล้วนคือเพื่อนมนุษย์

 

            21 มีนาคม วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ วันแห่งการตระหนักถึงปัญหาของการเลือกปฏิบัติ และปฏิเสธ ลุกขึ้นต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติ เพราะทุกคนในโลก คือมนุษย์เหมือนกัน
วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ

           ในปัจจุบัน แม้ว่าสังคมโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมากจากอดีต ทั้งในด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรม การค้า และด้านอื่น ๆ แต่สิ่งที่น่าเศร้าอีกสิ่งหนึ่งที่ยังคงหลงเหลืออยู่คือ การแบ่งแยกหรือการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ โดยในยุคปัจจุบันนี้ แม้ว่าสังคมจะเปิดกว้างทางด้านเชื้อชาติมากขึ้นจากเดิม แต่เราก็ยังสามารถพบเห็นการเหยียดเชื้อชาติได้ทั่วไป ทั้งในระดับชุมชน โรงเรียน สังคม และระดับที่ใหญ่กว่านั้น

           ดังนั้น จึงมีการรณรงค์ การให้ความรู้ อีกทั้งการทำความเข้าใจว่าปัญหานี้มันเลวร้ายอย่างไร และด้วยเหตุนี้เอง จึงมีการก่อตั้ง วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ (International Day for the Elimination of Racial Discrimination) ขึ้นมา เพื่อต่อสู้กับปัญหานี้

           จุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิด วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ ต้องนับย้อนกลับไปใน ปี ค.ศ. 1960 (พ.ศ. 2503) รัฐบาลแอฟริกาใต้ได้ผ่านการร่างกฎหมายว่าด้วยการถือผิว (Apartheid) คือการแยกกลุ่มคนผิวขาว และกลุ่มคนผิวดำ ออกจากกัน สร้างความเหลื่อมล้ำทางสังคมอย่างมาก เพราะคนผิวขาวจะมีสถานะทางสังคมสูงกว่าคนผิวดำ รวมทั้งสามารถเข้าถึงการศึกษา การรักษาพยาบาล และอื่น ๆ ได้มากกว่าคนผิวดำหลายเท่า

วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ

           โดยในวันที่ 21 มีนาคม หรือวันนี้เมื่อ 59 ปีที่แล้ว ประชาชนจำนวนมากได้ออกมาเดินขบวนประท้วงกฎหมายดังกล่าว ที่เมืองชาร์ปวิลล์ ทางตอนเหนือของแอฟริกาใต้ แม้ว่าพวกเขาจะประท้วงอย่างสงบ แต่ตำรวจไม่สงบด้วย และมันจบลงด้วยการนองเลือด

           เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สาดกระสุนใส่กลุ่มผู้ประท้วงการถือผิว ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต 69 ราย โศกนาฏกรรมอันเจ็บปวดในวันนั้นเป็นสิ่งที่แอฟริกาใต้และโลกไม่เคยลืม เพราะมีผู้คนบริสุทธิ์มากมายต้องล้มตายเพราะการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

           และ 6 ปี หลังจากการนองเลือดครั้งนั้น การริเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับสากลก็ถือกำเนิดขึ้น โดยในปี ค.ศ. 1966 (พ.ศ. 2509) ข้อมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN General Assembly) ที่ 2142  กำหนดให้วันที่ 21 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ







วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ
ภาพจาก Ben Gingell / Shutterstock.com


           ตลอดระยะเวลา 53 ปีที่ผ่านมา ทั้งโลกได้ตระหนักถึงวันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติในรูปแบบต่าง ๆ ทางองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ มอบความสงบสุขในจิตใจผู้คนผ่านการศึกษา เพื่อยุติการเลือกปฏิบัติ และการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ ทั้งในชีวิตจริง และสิ่งที่ปรากฏผ่านทางสื่อ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อจิตใจผู้คน

           วันสำคัญนี้ อาจไม่ได้เป็นวันที่เฉลิมฉลองเหมือนกับวันสำคัญอื่น ๆ แต่สิ่งที่สามารถทำให้เป้าหมายของวันนี้กลายเป็นความจริงได้ คือการปฏิเสธและต่อต้านการเหยียดผิว หรือเหยียดเชื้อชาติ เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทุกคนบนโลกใบนี้คือเพื่อนมนุษย์ของกันและกัน และมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะสีผิวไหน หรือเชื้อชาติใดก็ตาม

วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ

ข้อมูลจาก en.unesco.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 มีนาคม วันสากลแห่งการยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติ จะสีผิวไหน ชาติใด ล้วนคือเพื่อนมนุษย์ อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2562 เวลา 12:14:40 4,341 อ่าน
TOP