x close

หน่วยซีลขนอุปกรณ์ช่วย 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง-โค้ชเอก พาเด็ก ๆ ช่วย

          หน่วยซีล พร้อมทหาร และเจ้าหน้าที่ 110 นาย ขนอุปกรณ์ช่วยชีวิต 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง คงค้างถังออกซิเจน 40 ถังไว้ในถ้ำ หลังทรายทับถม ด้าน โค้ชเอก พาเด็ก ๆ ช่วยด้วย

          เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 เฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ รายงานว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือหน่วยซีล ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 110 นาย เข้าไปปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์ที่คงค้างอยู่ภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จำนวน 13 คน ตั้งแต่กลางปี 2561 

          ล่าสุดการขนย้ายอุปกรณ์หลัก ๆ แล้วเสร็จ ซึ่งอุปกรณ์ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์สื่อสาร หลอดไฟฟ้า สายไฟฟ้า ถังออกซิเจน เชือก ฯลฯ โดยทั้งหมดถูกนำมาจากภายในถ้ำส่วนลึกที่สุด ประมาณ 2.30 กิโลเมตร ตั้งแต่ก่อนถึงหาดพัทยาหรือพัทยาบีช สามแยก โถงที่ 1-3 ตามลำดับ โดยพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่น้ำแห้ง ยกเว้นที่สามแยกที่ยังมีน้ำท่วมอยู่บางส่วน และพื้นที่ตอนในบริเวณหาดพัทยาหรือพัทยาบีช ลึกประมาณ 2.150 เมตร หรือห่างจากสามแยกภายในถ้ำ ประมาณ 150 เมตร ยังมีตะกอนทรายอุดตัน


          พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยซีล ได้มอบหมายให้ น.อ. สุริยัน สำราญใจ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยซีล นำเจ้าหน้าที่ทหารเรือขนย้ายอุปกรณ์กลับหน่วยและถือเป็นการอำลาปฏิบัติการขนย้ายที่ถ้ำหลวง เนื่องจากปฏิบัติที่กองอำนวยการ กำหนดจะมีขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 26-29 มีนาคม นี้ จะเป็นหน่วยพลเรือน นำโดย ปภ. และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นหลัก โดยจะไม่มีหน่วยซีลเข้าไปนำร่องเหมือนที่ผ่านมาอีก ทำให้เจ้าหน้าที่หลายนายที่จะเดินทางกลับ ต่างไปอำลาอนุสาวรีย์ของ น.ต. สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าถ้ำ ก่อนเดินทางกลับ

          ด้านนายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 ในฐานะผู้อำนวยการปฏิบัติการในครั้งนี้ กล่าวว่า ปฏิบัติการระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม ได้มีหน่วยซีลนำร่องเข้าไป เพราะแม้จะมีการสำรวจที่ตั้งอุปกรณ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา แต่เมื่อระยะเวลาเปลี่ยนไป สภาพภายในถ้ำก็ยังคงอันตราย บางจุดสามารถเข้าไปได้ก็มีทรายทับถม กระนั้นก็สามารถนำอุปกรณ์ออกมาตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกภารกิจคือ สำรวจพื้นที่ตั้งแต่พัทยาบีช ที่เจ้าหน้าที่เดินหน้าต่อไปอีก 50-80 เมตร ก็จะถึงเนินนมสาวที่เด็ก ๆ ทีมหมูป่าฯ เคยติดอยู่ เพราะจากการเข้าไปครั้งนี้พบว่ามีเนินทรายทับถมอยู่ ทำให้มีอุปกรณ์ เช่น ถังน้ำ ประมาณ 40 ถัง ฯลฯ ยังคงอยู่ข้างใน ซึ่งการสำรวจคงจะค่อยเป็นค่อยไปและเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก


          ขณะที่ น.อ. สุริยัน สำราญใจ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยซีล กล่าวว่า สำหรับถังออกซิเจนที่คงค้างอยู่ภายในมีจำนวนเกือบ 400 ถัง ซึ่งในครั้งนี้สามารถนำเอาออกมาได้จำนวน 337 ถัง และยังคงค้างอยู่ภายในประมาณ 40 ถัง เนื่องจากไม่สามารถนำออกมาได้เพราะถูกทรายทับถม

          ทั้งนี้ สิ่งที่จะทิ้งเอาไว้ไม่ขนออกคือ ท่อเอชดีพีอี หรือท่อน้ำสีเหลืองยาว ลึกจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 200 เมตร โดยจะปล่อยทิ้งไว้เป็นประวัติศาสตร์ เพราะใช้สำหรับผันน้ำออก แต่จะสำรวจข้อมูลก่อนส่งมอบให้กรมอุทยานฯ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมภายในถ้ำต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หน่วยซีลขนอุปกรณ์ช่วย 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง-โค้ชเอก พาเด็ก ๆ ช่วย อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2562 เวลา 12:09:06 26,041 อ่าน
TOP