x close

ด่วน ศาลฎีกาแก้ จำคุก ธาริต 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ

          ศาลฎีกาพิพากษาแก้สั่งจำคุก ธาริต เพ็งดิษฐ์ 1 ปี ไม่รอลงอาญา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สั่งย้าย ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาไม่เป็นธรรม

ธาริต เพ็งดิษฐ์
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ไบรท์ทีวี รายงานว่า ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา ในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่ พ.อ. ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,83

          จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 8 ตุลาคม 2555 นายธาริต จำเลยที่ 1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดี ดีเอสไอ และจำเลยที่ 2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ ดีเอสไอ ให้ลดตำแหน่งไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

           ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นได้พิเคราะห์แล้วเห็นควรให้พิพากษาลงโทษจำคุกนายธาริต จำเลยที่ 1 จำนวน 2 ปี ฐานกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 2 ปี และให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์จำเลยที่ 2 โจทก์ยื่นอุทธรณ์

           จากนั้นศาลอุทธรณ์ ได้มีการพิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2 ปี แต่เนื่องจากจำเลยทั้ง 2 รับราชการมาหลายปี เคยทำคุณงามความดีต่อบ้านเมืองไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี ฝ่ายโจทก์จึงได้ทำการยื่นฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองโดยไม่รอลงอาญา           

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุดศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่านายธาริต จำเลยที่ 1 กระทำผิดตามฟ้องโจทก์จริง จึงพิพากษาแก้ให้จำคุกนายธาริต จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2 พิพากษายกฟ้อง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่วน ศาลฎีกาแก้ จำคุก ธาริต 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2562 เวลา 17:08:20 5,507 อ่าน
TOP