x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

โรงงานสารเคมีจีนระเบิด ตูมสนั่นไฟลุก แผ่นดินสะเทือน คร่าชีวิตเกือบครึ่งร้อย

| 17,564 อ่าน


          โรงงานสารเคมีจีนระเบิดรุนแรง ตูมสนั่นไฟลุก แผ่นดินสะเทือนคนบาดเจ็บกว่า 640 ราย เสียชีวิตแล้ว 47 ราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังดับไฟนานกว่า 10 ชั่วโมง ยังไม่ทราบสาเหตุระเบิด
 

          วันที่ 22 มีนาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุโรงงานสารเคมีระเบิดในประเทศจีน นับเป็นอุบัติเหตุทางด้านอุตสาหกรรมที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เหตุระเบิดครั้งนี้รุนแรงมาก จนก่อให้เกิดแผ่นดินไหวเทียม 2.2 แมกนิจูด ประชาชนกว่า 640 คน ได้รับบาดเจ็บ และถูกเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 90 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 47 ราย
 

          เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงงานเทียนเจียยี่ (Tianjiayi Chemical Plant) ซึ่งเป็นโรงผลิตปุ๋ย ตั้งอยู่ในเมืองเหยียนเฉิง มณฑลเฉิงตู ทางตะวันออกของประเทศจีน โดยการระเบิดเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 14.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวานนี้ (21 มีนาคม) หรือตรงกับเวลาประมาณ 13.50 น. ตามเวลาประเทศไทย
 

          ภาพและคลิปวิดีโอจำนวนมากที่แชร์บนสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นการระเบิดในมุมต่าง ๆ ส่งเสียงดังสนั่นหวั่นไหว และเปลวไฟขนาดใหญ่ลุกท่วม รัศมีความเสียหายกระจายไปไกลหลายกิโลเมตร อาคารจำนวนมากได้รับผลกระทบ ทั้งกระจกแตก และหลังคาพังเสียเสียหาย
 

          รัฐบาลท้องถิ่นได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวนมากจากทั่วมณฑลเข้าไปสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปที่อื่น ด้วยความที่การระเบิดครั้งนี้รุนแรงมากและกินพื้นที่กว้าง ทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมงในการดับไฟ โดยสามารถควบคุมเพลิงทั้งหมดเอาไว้ได้ในเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 22 มีนาคม หรือประมาณ 01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
 

          ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุ ไม่พบปัญหาหรือความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นภายในโรงงาน แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้คนในพื้นที่กังวลเรื่องโรงงานดังกล่าวกันมานานแล้ว โดยชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า คนแถวนี้กลัวปัญหามลพิษและเรื่องความปลอดภัยของโรงงานดังกล่าว ต่างก็คิดกันว่าโรงงานคงจะระเบิดเข้าสักวันหนึ่ง และมันก็เกิดขึ้นจริง ๆ
 

          หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งตรวจสอบโกดังและโรงงานสารเคมีอื่น ๆ ในพื้นที่มณฑลเจียงซู เพื่อมองหาความผิดพลาด และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงงานสารเคมีจีนระเบิด ตูมสนั่นไฟลุก แผ่นดินสะเทือน คร่าชีวิตเกือบครึ่งร้อย อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2562 เวลา 18:27 17,564 อ่าน
TOP