x close

ฝุ่นควันภาคเหนือยังวิกฤต เชียงใหม่ อากาศแย่ติดอันดับ 1 - เชียงราย ยกเลิก 8 เที่ยวบิน

 

              ปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือยังวิกฤต เชียงใหม่ อากาศแย่ติดอันดับ 1 - เชียงราย ยกเลิก 8 เที่ยวบิน หลังหมอกควันปกคลุมบดบังทัศนวิสัย

ภาพจาก airvisual.com

              สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือยังคงวิกฤต โดยวันนี้ (23 มีนาคม 2562) ไบรท์ทีวี มีรายงานอ้างอิงดัชนีคุณภาพอากาศจาก airvisual พบว่า จ.เชียงใหม่ มีดัชนีคุณภาพอากาศแย่ที่สุด ติดอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง โดยขณะนี้มีค่า AQI สูงถึง 452 และภายในตัวเมืองมีหมอกควันสีเทาหนาปกคลุมพื้นที่ ขณะที่ทหารได้นำรถบรรทุกน้ำออกฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณคูเมือง หน้าสวนสาธารณะหนองบวกหาด อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อสร้างความชุ่มชื้น

              ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ใน ต.ช้างเผือก เมื่อเวลา 11.00 น. พบว่าสูงกว่า 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ใน ต.ศรีภูมิ PM2.5 วัดได้ 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดง คือ เกินค่ามาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก

              ด้านแนวหน้า มีรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ จ.เชียงราย พบว่ายังมีไฟไหม้จนเกิดจุดความร้อนหรือฮอตสปอต ที่ตรวจวัดได้จากดาวเทียม ปรากฏในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะสั่งการให้ทุกฝ่ายเข้มงวดปฏิบัติตามประกาศมาตรการห้ามเผาทุกชนิดไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน ก็ตาม โดยพบว่าช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เกิดฮอตสปอตในพื้นที่มากถึง 91 จุด กระจายไปทั่วบริเวณ โดยเฉพาะเขต อ.เมืองเชียงราย อ.แม่สรวย อ.พาน อ.เทิง ฯลฯ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนด้วยการจัดเวรยามเฝ้าระวังแล้ว

              นอกจากนี้ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังพบมีการลักลอบเผาบ่อขยะในพื้นที่ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จำนวน 1 จุด และลักลอบเผาป่าอีกจำนวน 2 จุด ทำให้ต้องระดมกำลังทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ป่าไม้ อาสาสมัครไฟป่า ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน และชาวบ้าน เข้าช่วยกันดับไฟตลอดทั้งคืนจนสงบ
              ขณะที่กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบว่าปริมาณฝุ่นละอองที่ จ.เชียงราย กลับมาแน่นอีกครั้งหลังจากเบาบางไปได้เพียง 1-2 วัน โดยที่ชายแดน อ.แม่สาย พบค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับ 209 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเขต อ.เมืองเชียงราย มีค่า PM2.5 อยู่ที่ 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

              ซึ่งด้วยภาวะหมอกควันที่ทำให้ทัศนวิสัยเหลือเพียง 1,300 เมตร ทำให้เกิดกระทบต่อการบิน  ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน รายงานผลการยกเลิกเที่ยวบิน ตั้งแต่ วันที่ 28 กุมภาพันธ์-22 มีนาคม 2562 พบว่าได้มีการยกเลิกเที่ยวบิน จำนวน 36 เที่ยวบิน ล่าช้า 8 เที่ยวบิน แยกเป็นสายการบินนกแอร์ ยกเลิก 4 เที่ยวบิน ล่าช้า 6 เที่ยวบิน และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ยกเลิก 30 เที่ยวบิน ล่าช้า 2 เที่ยวบิน

              สำหรับในวันนี้ (23 มีนาคม) ซึ่งสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่หนักมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา คาดว่าสายการบินทั้ง 2 สายการบินคือนกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ จะทำการยกเลิกเที่ยวบินไปอีก รวม 8 เที่ยวบิน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝุ่นควันภาคเหนือยังวิกฤต เชียงใหม่ อากาศแย่ติดอันดับ 1 - เชียงราย ยกเลิก 8 เที่ยวบิน อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 16:13:45 6,545 อ่าน
TOP