x close

ฉีกบัตรเลือกตั้งแล้ว 2 ราย - กกต. ชี้ได้รับแจ้งเรื่องการแจกเงินซื้อเสียงแล้ว 54 เคส

         หนุ่มจังหวัดลำพูนดื่มเหล้าก่อนไปใช้สิทธิ์ ฉีกบัตรเลือกตั้งกลางคูหา อ้างจำเบอร์พรรคที่จะเลือกไม่ได้ ถูกตำรวจรวบทันควัน ส่วนอีกรายเมาแอ๋มาใช้สิทธิ์ที่สมุทรสงคราม อ้างไม่ตั้งใจฉีก แค่มือสั่นจนทำบัตรขาด
ฉีกบัตรเลือกตั้ง
ภาพจาก 2p2play / Shutterstock.com

         วันที่ 24 มีนาคม 2562 มีรายงานว่า พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวในการเปิดหน่วยรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศ ถึงภาพรวมการตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ว่า จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ 51,205,624 คน ที่จะเดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้ง 92,320 จุด พบว่าประชาชนจำนวนมากความตื่นตัวออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่เช้า

         สำหรับประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขอย้ำว่าอย่าถ่ายภาพคู่บัตรเลือกตั้งหลังลงคะแนน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย

         ส่วนการรับแจ้งเรื่องร้องเรียน พบว่า มีเรื่องการแจกเงินซื้อเสียง 54 เรื่อง ซึ่งหลังจากนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไต่สวนต่อไป

         ทางด้าน ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเปิดคูหาลงคะแนนเลือกตั้งกว่า 92,000 หน่วย ทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่เกิดปัญหาวุ่นวายขึ้นที่ จ.ลำพูน

         โดย ศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของสำนักงาน กกต. ได้แจ้งมาว่า เกิดความวุ่นวายขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งวัดขี้เหล็ก ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยชายคนหนึ่งเข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในสภาพมึนเมาสุรา และได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กกต. ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมลำพูน ได้ควบคุมตัวไปสอบสวนแล้ว

         ข้อมูลจาก สปริงนิวส์ ระบุว่า นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตรวจสอบพบว่าชายคนดังกล่าว ไม่พอใจที่ตัวเองจำหมายเลขผู้สมัครพรรคที่จะเลือกไม่ได้ จึงฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง โดยพบว่าเป็นรายแรกที่ฉีกบัตรเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งครั้งนี้

         สำหรับผู้ใดที่จงใจกระทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุด เสียหาย ทำให้เป็นบัตรเสีย หรือทำให้บัตรเสียเป็นบัตรที่ใช้ได้ มีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

         ด้านเที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานเพิ่มเติม พบเหตุมีผู้ฉีกบัตรเลือกตั้งอีกราย ที่หน่วยเลือกตั้ง 9 หมู่ 8 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โดย น.ส.ปิ่นทอง อินทรศรี ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.สมุทรสงคราม ได้เข้าแจ้งความกับ สภ.เมืองสมุทรสงคราม ระบุว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายนุกูล ชุนติ่ง อายุ 52 ปี ซึ่งมีอาการเมาสุราขณะมาใช้สิทธิ์

         หลังควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้ 258 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดย นายนุกูล ให้การว่าซื้อสุรามาดื่มเมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (23 มีนาคม) จากนั้นก็ดื่มมาทั้งคืนก่อนที่จะมาเลือกตั้งในช่วงเช้า ไม่ได้เจตนาจะฉีกบัตร แต่ระหว่างคลี่บัตรออก มือสั่น บัตรจึงขาด โดยจากนี้จะถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา จงใจหรือกระทำการด้วยประการใด ๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย

         ทางด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ได้เน้นย้ำไปถึงกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ให้หมั่นตรวจสอบปากกาที่ใช้ในคูหาว่าเขียนติดหรือไม่ หากพบปัญหาให้เปลี่ยนทันที ส่วนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะนำปากกาไปใช้เอง ให้ใช้หมึกสีน้ำเงิน ด้วยเหตุผลว่าอาจส่งผลต่อการวินิจฉัยบัตรของกรรมการประจำหน่วย ในช่วงนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้ง

         สำหรับเรื่องการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรชุดสุดท้ายจะขนส่งมาถึงประเทศไทยในช่วงเช้าวันนี้ ไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการคัดแยกบัตรและนำส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละที่

         ส่วนสาเหตุที่ล่าช้า เป็นเพราะเกิดการคลาดเคลื่อนระหว่างการต่อเครื่องของสายการบินระหว่างประเทศ คาดว่าบัตรชุดสุดท้ายจะส่งมาถึงได้ทันเวลา ก่อน 17.00 น. แต่ถ้าหากส่งไม่ทันตามกรอบเวลาของกฎหมาย ก็อาจจะวินิจฉัยเป็นบัตรเสีย ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และข้อเท็จจริง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, , เที่ยงวันทันเหตุการณ์

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉีกบัตรเลือกตั้งแล้ว 2 ราย - กกต. ชี้ได้รับแจ้งเรื่องการแจกเงินซื้อเสียงแล้ว 54 เคส อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 13:53:33 4,779 อ่าน
TOP