x close

สาวรอดจากเหตุกราดยิง ฆ่าตัวตาย สุดทนทุกข์ที่เพื่อนจากไป รู้สึกผิดที่ยังมีชีวิตอยู่

        เด็กสาวอเมริกัน วัย 19 ปี ผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียน ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังทุกข์ที่เพื่อนต้องตาย และรู้สึกผิดที่ยังมีชีวิตอยู่ ใบหน้าที่ยิ้มสดใส แต่ข้างในแสนเจ็บปวด

ฆ่าตัวตาย

        วันที่ 24 มีนาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ซิดนีย์ ไอเยโล เด็กสาวชาวอเมริกัน วัย 19 ปี ผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมสโตนแมน ดักลาส ที่รัฐฟลอริดา เมื่อปีที่แล้ว ได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังจากทนทุกข์และเจ็บปวดกับความเสียใจที่เพื่อนสนิทต้องจากไป และสิ่งนี้ทำให้เธอรู้สึกผิดอย่างมากที่ยังมีชีวิตอยู่ จนไม่สามารถอดทนอยู่ต่อไปได้อีก

ฆ่าตัวตาย
ซิดนีย์ (ขวา) ถ่ายภาพคู่กับ มีโดว์ (ซ้าย) เพื่อนสนิท ที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง

        ซิดนีย์เป็นเด็กสาวร่าเริงสดใส และมักทักทายทุกคนด้วยรอยยิ้ม เธอเป็นคนสวย เป็นเชียร์ลีดเดอร์ และมีอนาคตที่ดีรออยู่ ทว่าตั้งแต่วันแห่งความรักเมื่อปีที่แล้ว ทุกอย่างก็พังลงไป และโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในวันนั้น ก็นับเป็นหนึ่งในเหตุกราดยิงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐฯ

        เด็กสาวคนนี้ก็อยู่ที่โรงเรียนในวันนั้น แต่เธอไม่ได้อยู่ในอาคารที่เกิดเหตุ มีโดว์ พอลแล็ก หนึ่งในเพื่อนสนิทของเธอ กลับอยู่ที่นั่นและถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งหลังเกิดเหตุ ซิดนีย์ก็ประสบภาวะสะเทือนขวัญ เครียด หรือจิตใจผิดปกติจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างร้ายแรง หรือที่เรียกว่า พีทีเอสดี (PTSD - Post Traumatic Stress Disorder) 

        เด็กสาวได้เปิดเผยความเจ็บปวดนี้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Sydney Aiello ของเธอ ซิดนีย์ได้ไปร่วมขบวนต่อต้านความรุนแรงจากการใช้ปืน และพยายามต่อสู้เพื่อคนอื่นแม้ว่าภายนอกเธอจะดูปกติดี แต่ความสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ชีวิตเด็กสาวคนนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยซิดนีย์ได้โพสต์ไว้อาลัยมีโดว์ และกล่าวว่าเธอเสียใจมากที่ต้องสูญเสียเพื่อนคนนี้

ฆ่าตัวตาย
มีโดว์ พอลแล็ก และ ซิดนีย์ สมัยยังเด็ก

        ซิดนีย์ยังโพสต์รูปภาพที่เคยถ่ายคู่กับมีโดว์เมื่อครั้งอดีต ภาพหนังสือเฟรนด์ชิปสมัยเกรด 5 หรือประถมศึกษาปีที่ 5 ระบุลายมือของมีโดว์ที่เขียนถึงตัวเอง ส่งความรักและห่วงใย พร้อมบอกว่าโชคดีแค่ไหนที่ได้เป็นเพื่อนกัน รวมถึงคลิปวิดีโอสนุก ๆ ที่บันทึกชีวิตเพื่อนคนนี้ สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่

        ข้อมูลจากเดลี่เมล ระบุว่า ซิดนีย์จบการศึกษาในเดือนมีนาคม หรือหนึ่งเดือนนับจากเหตุกราดยิง เธอเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฟลอริดา แอตแลนติก แต่การเรียนของเธอไม่ราบรื่นนัก เพราะเธอหวาดกลัวการอยู่ในห้องเรียนมาก และมีอาการซึมเศร้าอยู่บ่อย ๆ

        ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2561 ซิดนีย์ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นนัย ๆ ถึงความคิดอยากตาย โพสต์ดังกล่าวระบุชื่อคนดัง 3 คน ที่เสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย พร้อมข้อความทำนองว่า บางครั้งที่แข็งแกร่งที่สุดก็อาจไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น และสังคมก็ควรหันไปมองพวกเขาเหล่านี้บ้าง

        แม้ว่าซิดนีย์จะดูเศร้า แต่ก็ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากใคร และความสะเทือนใจจากการเสียชีวิตของมีโดว์ทำให้ซิดนีย์จมดิ่งลงไปในความทุกข์ ลึกลงเรื่อย ๆ และความรู้สึกผิดที่ตัวเองยังมีชีวิตอยู่ มันกัดกินหัวใจเธอ จนกระทั่งในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม ซิดนีย์ก็จบชีวิตตัวเองด้วยการยิงตัวตาย

        ครอบครัวของซิดนีย์ ได้กล่าวไว้อาลัยถึงเธอว่า ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา เด็กสาวคนนี้ได้ใช้ชีวิตของเธอในฐานะลูกสาวอันเป็นที่รัก ในฐานะพี่สาว และเพื่อนที่ดีต่อใคร ๆ หลายต่อหลายคน เธอมอบแสงสว่างสดใสในทุก ๆ ที่ที่เธอก้าวไปเยือน หัวใจของเธอเต็มไปด้วยความคิดอยากช่วยเหลือคนอื่น และเธอก็ใฝ่ฝันว่าจะทำงานในวงการการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ หรือผู้ป่วยที่ต้องการความรักความดูแลเป็นพิเศษ

        แอนดรูว์ พอลแล็ก พ่อของมีโดว์ ผู้เข้าใจถึงความเจ็บปวดแห่งการสูญเสีย ได้กล่าวแสดงความเสียใจจากหัวใจถึงพ่อแม่ของซิดนีย์ เขากล่าวว่า เด็กสาวทั้ง 2 คนเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่เด็ก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันน่าเศร้าและเลวร้ายมาก เขาอยากให้ทุกคนสู้ต่อไป ไม่อยากให้ใครต้องมาจบชีวิตตัวเองอีก เพราะมันไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย  

        ขณะที่ ฮันเตอร์ พอลแล็ก พี่ชายของมีโดว์ ก็ได้เขียนคำไว้อาลัยจากใจถึงซิดนีย์ว่า

        "ผมเจ็บปวดเหลือเกินที่ต้องฝังร่างเด็กสาวแสนสวยในวันนี้ ชุมชนของเราต้องพบเจอกับข่าวร้ายอีกครั้ง ได้โปรดร่วมเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวไอเยโลด้วยนะครับ"

        "สำหรับซิดนีย์ หลับให้สบายนะ และช่วยดูแลน้องสาวของพี่ในสวรรค์ด้วยนะ"

ฆ่าตัวตาย

ฆ่าตัวตาย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวรอดจากเหตุกราดยิง ฆ่าตัวตาย สุดทนทุกข์ที่เพื่อนจากไป รู้สึกผิดที่ยังมีชีวิตอยู่ อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2562 เวลา 09:15:59 19,006 อ่าน
TOP