x close

เพจกฎหมายชี้ หากไม่พอใจการทำงานของ กกต. สามารถยื่นถอดถอนได้

          เพจกฎหมายชี้ หากไม่พอใจการทำงานของ กกต. สามารถยื่นคำร้องถอดถอนได้ โดยเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 เพื่อยื่นให้ ปปช. ไต่สวนความผิด

          การเลือกตั้ง 2562 เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นการเลือกตั้งที่ถูกจับตามองมากที่สุด และที่เป็นหนึ่งในประเด็นวิพากษ์วิจารณ์นั่นก็คือการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 เฟซบุ๊ก iLaw ระบุว่า หากไม่พอใจ กกต. ชุดนี้ สามารถยื่นคำร้องถอดถอนได้ และหากการยื่นคัดค้านการเลือกตั้งไม่เพียงพอและเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ผิดพลาด อย่างไม่น่าให้อภัย ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้



          ซึ่งข้อมูลดังกล่าวระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 235 ใจความว่า "ภายใต้บังคับมาตรา 236 ที่ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจํานวนไม่น้อยกว่าสองหมื่นคน มีสิทธิ์เข้าชื่อกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ โดยให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไต่สวนข้อเท็จจริง และหากมีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งให้ส่งสํานวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดําเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง"

สำหรับรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งหมด สามารถคลิกอ่านได้ >> ที่นี่ <<

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจกฎหมายชี้ หากไม่พอใจการทำงานของ กกต. สามารถยื่นถอดถอนได้ อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2562 เวลา 10:08:20 126,280 อ่าน
TOP