x close

สถานทูตฯ นิวซีแลนด์ แจงการส่งบัตรเลือกตั้งมาไทยล่าช้า ชี้อยู่เหนือการควบคุม

 
               สถานทูตฯ นิวซีแลนด์ แจงส่งบัตรเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. แต่กระบวนการจัดส่งอยู่เหนือการควบคุม หลังพบบัตรเลือกตั้งนอกอาณาเขต ส่งถึงไทยล่าช้า


            จากกรณีที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้มีการแถลงข่าวว่า ซองใส่บัตรเลือกตั้งของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ มาไม่ทันการคัดแยก เพราะประสบปัญหาในเรื่องของการนำส่งและมีบางส่วนตกค้าง ซึ่งขณะนี้ถุงเมล์อยู่ที่คลังสินค้าบริษัทการบินไทย ตามที่ได้มีการรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : กกต. แถลงเหตุบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมาไม่ทัน ขณะนี้อยู่ที่คลังการบินไทย)

            ล่าสุด (25 มีนาคม 2562) สำนักข่าวไทย รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ในประเทศนิวซีแลนด์ ได้มีการออกประกาศชี้แจงกรณีที่ซองบัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในนิวซีแลนด์ถึงประเทศไทยล่าช้ากว่ากำหนด ระบุว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดการเลือกตั้งนอกอาณาจักรในนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 4-16 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยได้จัดการเลือกตั้งที่เมือง Blenheim เป็นแห่งสุดท้าย ในวันที่ 16 มีนาคม และได้ดำเนินการคัดแยกซองบัตรเลือกตั้งจนแล้วเสร็จในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม

            จากนั้นทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดส่งซองบัตรเลือกตั้งออกจากกรุงเวลลิงตัน ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม โดยการขนส่งทางอากาศ (Air Cargo) ซึ่งมีกำหนดถึงไทยในวันที่ 19 มีนาคม อย่างไรก็ดี กระบวนการจัดส่งนี้อยู่เหนือการควบคุมของสถานเอกอัครราชทูตฯ

            โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าใจความรู้สึกของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกท่าน และรู้สึกผิดหวัง รวมทั้งเสียใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่เสียงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในนิวซีแลนด์ อาจไม่สะท้อนออกมาในผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งที่ได้ร่วมกันเตรียมการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้มานานกว่า 2 เดือน โดยมีผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์ทั้งสิ้น 1,862 คน และมีผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งรวม 1,542 คน หรือเท่ากับร้อยละ 82.81



               ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณชาวไทยในนิวซีแลนด์ที่ออกมาใช้สิทธิ์อย่างพร้อมเพรียง และขอบคุณอาสาสมัครทุกคนที่ช่วยเหลืองานเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนและใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่นิวซีแลนด์ในครั้งนี้ ถือว่าได้ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งของตนเองแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานทูตฯ นิวซีแลนด์ แจงการส่งบัตรเลือกตั้งมาไทยล่าช้า ชี้อยู่เหนือการควบคุม อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 13:19:42 9,033 อ่าน
TOP