x close

วิษณุ ปัดวิจารณ์การทำงาน กกต. เชื่อหลังปิดหีบแต่ละพรรคมีคุยจัดขั้วตั้งรัฐบาลแล้ว



           วิษณุ เครืองาม เผยคะแนนแต่ละพรรคใกล้เคียง น่ากังวลเพราะมีผลกับเสถียรภาพรัฐบาล เชื่อแต่ละพรรคมีคุยเรื่องจัดขั้วตั้งรัฐบาลแล้ว ตั้งแต่หลังปิดหีบ
วิษณุ เครืองาม

            วันที่ 25 มีนาคม 2562 มีรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไป ว่า ส่วนตัวไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ผลการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพราะยังไม่มีความชัดเจน รวมถึงกรณีที่ กกต. ถูกโจมตีเรื่องการนับคะแนนเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นโครงร่างการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของแต่ละพรรค แต่ส่วนตัวมองว่ามีความน่ากังวล เพราะหากตัวเลขของแต่ละพรรคใกล้เคียงกัน ต้องมองถึงเสถียรภาพรัฐบาลในอนาคต แต่เข้าใจว่าจะมีความชัดเจนมากกว่านี้ หากการนับคะแนนถึงร้อยละ 95 หรือประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้การเลือกตั้งยังผ่านมาไม่ถึง 24 ชั่วโมง เชื่อว่าหลังจากปิดหีบนับคะแนนจะมีความแน่นอนอีกหลายอย่าง หากนำประสบการณ์จากการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาก็จะมีการร้องเรียนผลการเลือกตั้งเกิดขึ้นอีก ส่วนผลอย่างเป็นทางการจริง ๆ คาดว่าจะทราบประมาณต้นเดือนพฤษภาคมนี้

             นายวิษณุ กล่าวว่า การเจรจาพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น สามารถพูดคุยก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. แล้วเสร็จ ภายใน 60 วันได้ และส่วนตัวเชื่อว่าแต่ละพรรคการเมืองได้พูดคุยกันแล้วหลังปิดหีบ แต่คงเป็นแค่การพูดคุยเท่านั้น

             ทั้งนี้ พรรคที่ได้คะแนนเสียงข้างมากอาจจะพูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลก่อนได้ แต่ไม่สามารถตัดสิทธิ์พรรคการเมืองที่ได้คะแนนอันดับ 2 และอันดับ 3 หรือพรรคการเมืองเล็กอื่น ๆ เพราะถือว่าทุกพรรคคือผู้แทนราษฎรของประชาชน แต่ถึงเวลาเปิดสภาต้องให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนมากที่สุดเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก่อน เช่นเดียวกัน พรรคการเมืองอื่น ๆ ก็จะมีการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่ให้แต่ละพรรคการเมืองมีรายชื่อนายกรัฐมนตรีไว้ หลังจากนั้นก็มาโหวตกันว่าใครจะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าได้คะแนนเสียงสนับสนุนไม่ถึงครึ่งก็ต้องเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 และ 3 ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกติกามาตรา 272

             แต่อย่างไรก็ดี ตนเองยังแปลกใจว่าเหตุใดผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีจำนวนน้อยลงกว่าที่คิด ทั้งที่เห็นการเลือกตั้งล่วงหน้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนตัวก็ไม่ทราบสาเหตุ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นที่บางฝ่าย มาโจมตี กกต. ในการทำหน้าที่อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ปัดวิจารณ์การทำงาน กกต. เชื่อหลังปิดหีบแต่ละพรรคมีคุยจัดขั้วตั้งรัฐบาลแล้ว อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2562 เวลา 15:19:25 2,945 อ่าน
TOP