x close

พ่อแม่ขริบหนังหุ้มปลาย ลูกชาย 5 เดือน ทำกันเองที่บ้าน สุดท้ายลูกดับสลด

          เด็กทารก 5 เดือน ในอิตาลี ดับสลด หลังพ่อแม่ขริบหนังหุ้มปลายให้ที่บ้าน เผยมีภาวะหัวใจหยุดเต้น หมอยื้อไว้ไม่ได้ รายงานชี้ ขริบหนังหุ้มปลายที่อิตาลีแพงมาก พ่อแม่จึงทำเอง 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า เกิดเหตุสลดใจขึ้นที่เมืองโบโลญญา ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี โดยเด็กทารกเพศชาย วัย 5 เดือน เสียชีวิตจากไปอย่างน่าเศร้า หลังจากรับการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศแบบมือสมัครเล่น ไม่ได้กระทำโดยแพทย์ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนแล้ว แต่มันสายเกินกว่าที่แพทย์จะยื้อชีวิตเขาเอาไว้ได้ โดยผู้ที่กระทำการขริบดังกล่าว ก็คือพ่อแม่ของเขาเอง

          อิตาลีเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ แต่ผู้คนก็นิยมขริบกันมากขึ้น ทั้งเพราะเรื่องความสะอาดและเรื่องความเชื่อทางศาสนา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ลี้ภัย หรือผู้อพยพที่มาจากประเทศมุสลิม ที่ขริบกันเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม การขริบหนังหุ้มปลายเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำในโรงพยาบาลหรือสถาบันทางการแพทย์ของรัฐ ถ้าผู้ใดต้องการขริบ ก็ต้องไปขริบที่อื่น หรือไม่ทำที่คลินิกเอกชน

          ในแต่ละปี มีการขริบหนังหุ้มปลายในอิตาลีมากกว่า 5,000 เคส ซึ่งส่วนใหญ่ทำที่คลินิกเถื่อนใต้ดิน เนื่องจากการขริบที่คลินิกเอกชนมีราคาแพงมาก อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 4,000 ยูโร หรือกว่า 142,800 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) ขณะที่คลินิกเถื่อนคิดค่าบริการแค่ราว ๆ 20 ยูโร หรือประมาณ 700 บาท เท่านั้น ผู้คนจึงเลือกทำกันตามคลินิกเถื่อนเพราะถูกกว่ากันมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ลี้ภัยที่ไม่ได้มีรายได้สูง


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สำหรับกรณีของเด็กชาย วัย 5 เดือนคนนี้ พบว่าพ่อแม่ของเขาเป็นผู้อพยพจากกานา ทั้งสองได้ขริบหนังหุ้มปลายให้ลูกที่บ้านในคืนวันที่ 22 มีนาคม พวกเขาทำกันเองโดยไม่ได้อยู่ในความดูแลหรือได้รับคำแนะนำใด ๆ จากแพทย์ กระทั่งเวลาต่อมา เด็กชายมีอาการหัวใจหยุดเต้น ทั้งสองรีบนำตัวลูกส่งโรงพยาบาลอย่างด่วน แต่เด็กน้อยก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะนี้ทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปทำการสอบสวนสืบสวนแล้ว

          ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดโศกนาฏกรรมเศร้าเพราะการขริบหนังหุ้มปลายที่ไม่ถูกต้องในอิตาลี โดยก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม 2561 เด็กชายฝาแฝด วัย 2 ขวบ เข้ารับการขริบหนังหุ้มปลายที่ศูนย์ผู้อพยพในกรุงโรม การขริบเป็นไปอย่างล้มเหลว เด็กทั้งสองล้มป่วยอย่างหนัก คนหนึ่งเสียชีวิต ส่วนอีกคนรอดชีวิตมาได้ แต่ก็ต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูเป็นเวลานาน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่ขริบหนังหุ้มปลาย ลูกชาย 5 เดือน ทำกันเองที่บ้าน สุดท้ายลูกดับสลด อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 15:40:23 12,286 อ่าน
TOP