x close

พปชร. ประกาศจัดตั้งรัฐบาลเช่นเดียวกับ เพื่อไทย ชี้ได้คะแนนจากประชาชนสูงสุด

          พรรคพลังประชารัฐ ประกาศจัดตั้งรัฐบาล ชี้เป็นพรรคที่ประชาชนไว้วางใจมีคะแนนสนับสนุนมากที่สุด รับเริ่มพูดคุยพรรคการเมืองอื่นแล้ว ยืนยัน ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 

          วันที่ 25 มีนาคม 2562 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แถลงว่า คะแนนที่พรรค พปชร. ได้คือ 7.9 ล้านเสียง ถือเป็นคะแนนที่สูงที่สุดของทุกพรรคการเมือง เราก็ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในเรื่องของการเลือกผู้สมัครระบบเขตเลือกตั้ง เราได้รับอันดับ 1 ในทุกภาคทั่วประเทศ ทางพรรค พปชร. ต้องขอบคุณ

          การจัดตั้งรัฐบาลพรรค พปชร. เรายังคงยืนยันแนวทางพรรคใดรวบรวมเสียงข้างมากได้ ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หากดูเสียงทั้งหมดแล้วพรรค พปชร. ก็ได้เสียงมากที่สุดในการเลือกตั้ง จากนี้ไปเราก็จะดำเนินการหารือพูดคุยกับพรรคการเมืองที่มีแนวทางสอดรับกับพรรค พปชร. เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากเห็น ทั้งนี้ ก็เป็นไปตามกฎกติกาของรัฐธรรมนูญ


          เรื่องที่ทางเพื่อไทยประกาศว่าจะตั้งรัฐบาล เนื่องจากมีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ก็ต้องดูเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะว่ามีคะแนนรวมของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ทุกคะแนนไม่ได้ถูกทิ้ง จำนวน ส.ส. ที่พึงมีทั้งหมด จะต้องอยู่บนคะแนนรวมของเสียงที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้วางหลักเกณฑ์เอาไว้ว่า เสียงที่ประชาชนให้ความไว้วางใจเป็นเสียงที่ถูกนับ ดังนั้น พรรค พปชร. ถือเป็นพรรคที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุด ถือเป็นความชอบธรรมที่จะมีเจตนารมณ์ในการดำเนินการรัฐธรมนูญ และจะไม่มองข้ามเสียงประชาชน

          พรรคที่บอกว่ามี ส.ส.เขต มาก ก็ติดลบหรือไม่ได้ในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เป็นเรื่องปกติ และที่สำคัญการแพ้-ชนะในแต่ละเขต บางเขตแพ้ 100-200 คะแนน จะบอกว่าคนที่แพ้คือคนที่ไม่นับเช่นนั้นหรือ ทางพรรคยึดหลักการของรัฐธรรมนูญเป็นตัวตั้ง เราได้คะแนนเสียงสูงสุด เราก็จะดำเนินการจัดตั้ง ใครที่มีเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร ใครที่รวบรวมเสียงได้มากที่สุด นั่นคือหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง 


          เมื่อถามว่าเชิญพรรคการเมืองใดมาร่วมแล้วหรือยัง ก็ได้รับคำตอบว่า เริ่มพูดคุยกันแล้ว มีความมั่นใจว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลได้ เราจะเริ่มดำเนินการเลยให้เร็วที่สุด ตอนนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยยังบอกไม่ได้ว่ากี่พรรค เราจะดำเนินการหารือไปในตอนนี้เลย เรามั่นใจว่าเราทำได้ ส่วน พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไรในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องของพรรคที่จะดำเนินการจัดการ จะกี่พรรค กี่คะแนนก็ต้องไปดูเอา ให้โอกาสทางพรรคอื่น ๆ พูดคุยด้วย อย่างน้อยที่สุดพรรคที่จะร่วมรัฐบาลต้องเป็นพรรคที่ร่วมอุดมการณ์กับเรา สอดคล้องในเรื่องนโยบาย

          ทางพรรค พปชร. เสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มาโดยตลอด และฉันทามติประชาชนส่วนหนึ่งที่ พปชร. ได้ 7.9 ล้านเสียง เป็นเพราะประชาชนให้ความไว้วางใจต่อ พล.อ. ประยุทธ์ เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลใดทั้งสิ้นที่พรรค พปชร. จะไม่เคารพ พรรคยืนยันเสนอ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เราพูดมาตลอดว่า ส.ว. คือสถาบันที่เราต้องไว้วางใจ เราเชื่อว่า ส.ว. จะเป็นสถาบันหนึ่งที่เป็นห่วงบ้านเมืองเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ว. เราคงไม่ได้ก้าวล่วง ส่วนเรื่องของ ส.ว. เป็นเรื่องที่ ส.ว. จะตัดสินใจเมื่อถึงเวลานั้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พปชร. ประกาศจัดตั้งรัฐบาลเช่นเดียวกับ เพื่อไทย ชี้ได้คะแนนจากประชาชนสูงสุด อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 10:31:26 49,951 อ่าน
TOP