x close

วิเคราะห์สูตร 2 ขั้ว 2 พรรค เพื่อไทย-พลังประชารัฐ ชิงดำจัดตั้งรัฐบาล

          เปิดบทวิเคราะห์สูตร 2 ขั้ว ชิงดำจัดตั้งรัฐบาล คาด พปชร. ผนึกกำลัง ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ ด้าน เพื่อไทย จับมือ อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย รอลุ้นผลครบ 100 เปอร์เซ็นต์ 

          แม้ผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ชัดเจนเต็มร้อย แต่ก็คงเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคเพื่อไทย ครองแชมป์ที่นั่ง ส.ส. มากที่สุด ถึง 137 ที่นั่ง รองลงมาคือ พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 118  ที่นั่ง และพรรคอนาคตใหม่ ส.ส. 87 ที่นั่ง แซงพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคว้าที่นั่ง ส.ส. ได้เพียง 55 ที่นั่งเท่านั้น ไม่เพียงผลคะแนนเท่านั้นที่สังคมให้ความสนใจ แต่ทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลของ 2 พรรคใหญ่ก็เป็นเรื่องที่หลายคนกำลังจับตา ถึงจะไม่มีพรรคไหนออกมาเคลื่อนไหว เผยสูตรตั้งรัฐบาล แต่รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคอันดับ 1 และ 2 ทั้งคู่ได้มีการต่อสายตรงหาพันธมิตรกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากพิจารณาจากผลคะแนนและจำนวนที่นั่ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการของ กกต. ก็สามารถวิเคราะห์การจับขั้วตั้งรัฐบาลของ 2 พรรคนี้ได้ไม่ยาก
 
          มาเริ่มกันที่ขั้ว พรรคพลังประชารัฐ คาดว่าจะผนึกกำลังกับพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ ที่หมดสภาพทางการเมือง ไร้หัวต้าน คสช. พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทย ของลุงกำนัน พรรคชาติพัฒนา และพรรคสุดท้ายที่จะอยู่ในขั้วนี้คือ พลังท้องถิ่นไท รวมมีทั้งหมด 247 เสียง



          ส่วนขั้ว พรรคเพื่อไทย แม้ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แม้แต่คนเดียว จนกลายเป็นพรรคหัวขาด แต่ก็ใช่ว่าจะน้อยหน้า เพราะแว่วมาว่า พรรคเพื่อไทยอาจจับมือกับพรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคที่ชื่ออาจไม่คุ้นหูคือ พรรคประชาภิวัฒน์ เครือข่ายธรรมกาย รวม 248 เสียง

 
          เมื่อพรรคพลังประชารัฐ 247 เสียง ปะทะ พรรคเพื่อไทย 248 เสียง ใครจะชนะต้องจับตา เพราะนี่เป็นเพียงการวิเคราะห์อ้างอิงจากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจาก กกต. ที่มีความคืบหน้าไปแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ ถ้าจะให้ชัวร์ พรรคส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องให้ผลที่นั่ง ส.ส. จาก กกต. ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ก่อน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิเคราะห์สูตร 2 ขั้ว 2 พรรค เพื่อไทย-พลังประชารัฐ ชิงดำจัดตั้งรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 13:08:44 70,022 อ่าน
TOP