x close

ประชาธิปัตย์ ยังไม่คุยร่วมรัฐบาล รอมติพรรค - กรณ์ ลั่น ไม่มีทางหนุน เพื่อไทย

          ประชาธิปัตย์ ยืนยัน ยังไม่ได้คุยร่วมรัฐบาลกับพรรคไหน ต้องตัดสินใจตามมติพรรค ด้าน กรณ์ จาติกวณิช บอกส่วนตัว ถ้าให้หนุนเพื่อไทย เป็นไปไม่ได้
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          เป็นประเด็นที่ทั่วประเทศต่างจับตา สำหรับกรณีการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง 2562 ซึ่งพรรคใหญ่ที่ได้คะแนนเสียงและจำนวน ส.ส. เป็นจำนวนมากอย่าง พรรคเพื่อไทย และ พรรคพลังประชารัฐ ต่างออกมาแสดงจุดยืน พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่หลายฝ่ายก็จับตามองว่า บรรดาพรรคอื่น ๆ ที่มีจำนวน ส.ส. รองลงมา จะเลือกเข้าร่วมกับพรรคไหนกันบ้าง

          ในส่วนของ พรรคประชาธิปัตย์ นั้น ล่าสุด (25 มีนาคม 2562) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง ได้เผยว่า กรรมการบริหารพรรคจะทำหน้าที่รักษาการทั้งชุด จนกว่าจะมีคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่ผ่านการรับรองจาก ส.ส. ในพรรค และได้รับรองจาก กกต. แต่ในระหว่างนี้จะมอบหมายให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค พร้อมย้ำจะไม่หวนกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก

          ส่วนการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะพรรคที่ได้เสียงข้างมากจะต้องเดินหน้า พยายามรวบรวมเสียง และยืนยันว่า การประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค จะไม่มีผลกับคณะกรรมการบริหารคนอื่น ๆ ส่วนจะร่วมรัฐบาลกับพรรคใด เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตัดสินใจ ไม่เกี่ยวกับตน เพราะลาออกแล้ว ขณะเดียวกัน ตนยังคงย้ำจุดยืนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

          ทั้งนี้ นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า จะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม เวลา 10.00 น. เพื่อประชุมงบดุลและเตรียมจัดงานครบรอบวันเกิดพรรค 73 ปี โดยยังไม่มีการพิจารณาเรื่องอื่น ส่วนการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะต้องรอให้มี ส.ส. ก่อน และยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยหารือต่อสาย ร่วมรัฐบาลกับพรรคใด และยังไม่ได้มอบหมายให้ใครไปคุย เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคขนาดใหญ่ ดังนั้น การตัดสินใจใด ๆ จะต้องเป็นความเห็นของมติพรรค ซึ่งในระหว่างที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. จึงให้รักษาการกรรมการบริหารพรรคมีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ

ชวน หลีกภัย

          ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้ย้ำจุดยืนของพรรคว่า ยังยึดมั่นการเมืองสุจริต ส่วนจุดยืนของพรรคจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ยังไม่ถึงเวลาพูดเรื่องนี้ เพราะต้องจัดการเลือกภายในพรรคก่อน รวมถึงผลการเลือกตั้งยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ ทุกอย่างต้องรอ เพราะการจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติกรรมการบริหารพรรค ขออย่าไปฟังใคร และยังไม่คิดล่วงหน้าว่าจะมีการโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรีสวนทางกับมติพรรค ส่วนการให้แสดงความเห็นของบุคคลอื่น ๆ ในพรรคเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ผูกพันกับพรรค

กรณ์ จาติกวณิช

          ทางด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ช่วงนี้ข่าวปล่อย ข่าวลือจะเยอะนะครับ อย่าไปให้นํ้าหนักกับข่าวมาก ส่วนเรื่องการสนับสนุนเพื่อไทย ผมขอยืนยันว่าในส่วนของผม ใครจะติดต่อหรือไม่ติดต่ออย่างไรก็ตาม คำตอบคือ เป็นไปไม่ได้"

กรณ์ จาติกวณิช
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @KornDemocrat

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ ยังไม่คุยร่วมรัฐบาล รอมติพรรค - กรณ์ ลั่น ไม่มีทางหนุน เพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 11:20:33 13,485 อ่าน
TOP