พัทลุงพบสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ! เต่ากระอาน ตำนานแห่งทะเลสาบสงขลา

          ชาวบ้าน จ.พัทลุง ทอดแหพบ เต่ากระอาน สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ เพื่อนบ้านขอซื้อต่อ 1,000 บาท แต่ไม่ได้ขาย พบข้อมูลเคยมีชุกชุมในทะเลสาบสงขลา ฝั่งจังหวัดพัทลุง 

          วันที่ 25 มีนาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเต่ากระอานขนาดใหญ่ บริเวณปากคลองริมทะเลสาบสงขลา ฝั่งจังหวัดพัทลุง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่า เป็นเต่ากระอาน ซึ่งเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ น้ำหนักประมาณ 22 กิโลกรัม อายุประมาณ 15 ปี ทางเจ้าหน้าที่จึงได้รับมอบนำไปอนุบาลสัตว์เพื่อปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

          โดย นายสนอง เครือแก้ว อายุ 47 ปี ผู้พบเต่ากระอาน กล่าวว่า ตนได้นำเรือหางยาวออกไปทอดแหจับปลาที่ปากคลองขุด ริมทะเลสาบสงขลา ขณะที่ทอดแห่ในน้ำลึกประมาณ 3 เมตร พบว่ามีสัตว์น้ำขนาดใหญ่มาติดแห จึงได้ดำน้ำลงไปเพื่อที่จะนำขึ้นมา เพราะเข้าใจว่าเป็นปลา แต่เมื่อจับดูใต้น้ำก็รู้สึกว่ามีลักษณะคล้ายตะพาบน้ำ เมื่อนำขึ้นมาบนเรือก็พบว่าเป็นเต่าชนิดหนึ่งที่ไม่เคยจับได้มาก่อน และทราบว่าเป็นเต่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มารับไปเลี้ยงดู โดยก่อนหน้านี้มีเพื่อนบ้านหลายรายติดต่อมาขอซื้อในราคา 1,000 บาท อ้างว่าจะนำไปขยายพันธุ์และปล่อยลงสู่ทะเลสาบ แต่ไม่ได้ขายไป เพราะเกรงว่าเต่าจะไม่ปลอดภัย


          ทั้งนี้ ในอดีตเต่าชนิดนี้มีชุกชุมตามแหล่งน้ำในทะเลสาบสงขลา ฝั่งจังหวัดพัทลุง และจะขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดบ้านหาดไข่เต่า อ.เขาชัยสน หลังจากนั้นเต่ากระอานก็สูญพันธุ์ไปจากทะเลสาบช่วงหนึ่ง จนกระทั่งเมื่อ 5 ปีก่อน ทางจังหวัดพัทลุงได้นำพันธุ์เต่ากระอานที่เพาะพันธุ์ได้ไปปล่อยลงสู่ทะเลสาบ ตามโครงการฟื้นฟูปลาไทยและสัตว์น้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ภายหลังจากปล่อยลงสู่ทะเลไปแล้วก็พบว่า เต่ากระอานยังหลงเหลืออยู่ในทะเลสาบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวประมงบ้านปากประ จับได้ 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปรับมาอนุบาลเพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัทลุงพบสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ! เต่ากระอาน ตำนานแห่งทะเลสาบสงขลา อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 13:57:09 9,086 อ่าน
TOP
x close