x close

สาวชีวิตแหลกเหลว ติดยา-ทำแท้ง ตั้งแต่อายุ 13 แต่เลือกลุกขึ้นสู้ จนพ้นขุมนรก

          สาวชีวิตแหลกเหลว ติดยาตั้งแต่อายุ 12 ปี และตั้งท้อง ทำแท้ง ตอนอายุ 13 ปี ไม่เคยได้รับความอบอุ่นจากครอบครัว ต้องอยู่สถานสงเคราะห์ แต่เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จนหลุดพ้น

          ลอว์รี ฮอว์กินส์ คือหญิงสาวชาวเวลส์ วัย 19 ปี ผู้เคยผ่านชีวิตอันเลวร้าย แหลกเหลว และเจ็บปวดอย่างที่สุด ชีวิตวัยรุ่นของเธอมืดหม่นไร้ความหวัง และไม่ได้สดใสมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น เธอไม่ได้มีครอบครัวที่คอยให้ความรักความอบอุ่น เธอรู้จักกับยาเสพติดเป็นครั้งแรกตั้งแต่ตอนอายุแค่ 12 ปี เธอเสพโคเคนแทนข้าว กินเหล้าแทนน้ำ หาความสุขในแบบที่ผิด ๆ และจมอยู่กับมัน

          ในช่วงเวลาอันสับสนนั้น มีผู้ชายคนหนึ่งเข้ามาในชีวิตของลอว์รี ซึ่งเขาทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงไปกว่าเดิม เขาแก่คราวพ่อของเธอ รับรู้ว่าเธอยังเป็นเด็ก แต่ก็ล่วงละเมิดทางเพศเธอ จนทำให้เธอตั้งครรภ์และต้องทำแท้ง ทั้งที่อายุยังไม่ถึงวัยนางสาว


          ชีวิตของเด็กสาวคนนี้ดูไร้ทางออก และไม่มีทีท่าว่ามันจะดีขึ้น แต่แล้วในวันหนึ่ง เธอก็เลือกเดินออกมาจากนรกขุมนั้น แม้มันยาก แต่เธอทำได้ และสิ่งที่เธอมุ่งมั่นในตอนนี้คือการต่อสู้ เพื่อไม่ให้มีเด็ก หรือผู้หญิงคนไหน ต้องประสบชะตากรรมแบบเธอ

          เรื่องราวชีวิตของลอว์รี ถูกหยิบยกมารายงานโดยเว็บไซต์เวลส์ออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ลอว์รียังเป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปี เธอได้พบกับยาเสพติดและเสพติดมันในเวลาไม่นาน ทุกเช้าหลังตื่นนอน สิ่งแรกที่ลอว์รีทำคือสูดโคเคน 2 แถว ลุกไปอาบน้ำ แปรงฟัน และกลับมาจัดต่ออีก 2 แถว นอกจากนี้เธอยังดื่มวอดก้าเป็นประจำทั้งวัน แน่นอนว่าลอว์รีไม่มีเงินซื้อยาเสพติดหรือเหล้าด้วยตัวเอง แต่มีเพื่อนสนิทของเธอใช้เงินพ่อแม่ซื้อมาให้


          ในวันหนึ่ง ลอว์รีกับเพื่อนสนิทออกไปนอกบ้าน ยืนอยู่หน้าร้านขายเหล้า เที่ยวเดินถามผู้คนแถวนั้น ขอให้พวกเขาซื้อเหล้าให้ จนกระทั่งผู้ชายคนหนึ่งผ่านมา เขาชื่อ โรเบิร์ต เดวีส์ อายุมากกว่าลอว์รี 25 ปี เขาตกลงจะซื้อเหล้าให้ลอว์รีกับเพื่อน แต่ต้องได้เบอร์โทร. ของเธอเป็นข้อแลกเปลี่ยน

          ลอว์รีให้เบอร์เขาไปทันทีโดยไม่คิดมาก และทั้ง 2 คนก็เริ่มติดต่อกันหลังจากนั้น นั่นเป็นครั้งแรกที่ลอว์รีรู้สึกว่าตัวเองได้รับความสนใจ เพราะชีวิตของเธอนั้นช่างเลวร้าย พ่อก็ไม่เคยสนใจเธอแม้แต่น้อย เธอเข้า ๆ ออก ๆ สถานสงเคราะห์มามากกว่า 10 แห่ง ทั่วเวลส์ จากที่นั่นไปที่โน่น และไม่เคยมีความทรงจำดี ๆ ที่ไหนเลย


          ไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น โรเบิร์ตก็นัดพบกับลอว์รี ทั้งคู่พบเจอกันบ่อยครั้ง ส่งข้อความหากันอยู่ตลอด และมีอยู่ครั้งหนึ่ง โรเบิร์ตพาลอว์รีกับเพื่อนออกไปนั่งรถเล่น เขาสัมผัสเธอเป็นครั้งแรก เอามือมาวางบนขาและเลื่อนไปจับที่ก้น ลอว์รีไม่ได้คิดมาก ไม่ได้คิดว่ามันผิด สิ่งที่เธอคิดตอนนั้นมีแค่ความเกรงใจเพื่อน กลัวว่าเพื่อนจะว่าหรือรู้สึกไม่ดีเท่านั้น

          เพื่อนลอว์รีรู้สึกไม่ดีจริง ๆ รู้สึกว่าเธอไม่ควรไปยุ่งกับผู้ชายคนนี้และพยายามเตือน ในงานวันเกิดครบรอบ 13 ปี ของลอว์รี เพื่อนได้มอบการ์ดที่มีอายุและปีเกิดเขียนไว้ให้โรเบิร์ต เพื่อจะได้รู้ว่าลอว์รียังเด็ก แต่ชายวัย 37 ปี คนนี้ ก็ไม่ได้สนใจ ลอว์รีเองก็ไม่สนเช่นกัน

          "ฉันไม่ฟังใครทั้งนั้น เพราะชีวิตฉันแย่มาก ฉันอยู่ในช่วงเวลาที่เลวร้าย แล้วโรเบิร์ตแสดงท่าทีว่าห่วงใยฉัน เขามอบทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันต้องการ เขาบอกว่าเขารักฉัน ตอนนั้นฉันเหมือนอยู่ในโลกสีชมพูใบเล็ก ๆ ฉันไม่สนว่าใครจะว่ายังไง เพราะฉันมีความสุขมาก" ลอว์รี เล่า


          ในวันคริสต์มาส ปี 2557 ลอร์รีไปเยี่ยมพ่อที่บ้าน แต่เธอก็แอบออกมาหาโรเบิร์ต ทั้งคู่มีเซ็กส์กันเป็นครั้งแรกในวันนั้น ลอว์รีคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะเธอรักเขา แต่หลังจากวันนั้น โรเบิร์ตก็เริ่มเปลี่ยนไป เขาไม่ค่อยคุยกับเธอเหมือนเมื่อก่อน อีกทั้งยังแสดงท่าทีห่างเหิน

          ลอว์รีรู้สึกแย่มาก ทั้งคู่ทะเลาะกัน แต่ในท้ายที่สุด พวกเขาก็ตกลงกันได้ หลังจากนั้นโรเบิร์ตก็ย้ายมาอยู่กับลอว์รี และสองเดือนหลังจากนั้น ลอว์รีก็ตั้งท้อง ตอนนั้นเธอผอมมาก น้ำหนักแค่ประมาณ 30-31 กิโลกรัม อีกทั้งยังติดยา แต่เธอก็พอจะรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง

          ต่อมาทางหน่วยงานสังคมสงเคราะห์ได้ทำเรื่องย้ายลอว์รีไปอยู่ที่อื่น และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปรับเธอ ลอว์รีแอบซ่อนตัวแล้วโทร. หาโรเบิร์ต เขาสั่งห้ามลอว์รีเอ่ยชื่อเขาเด็ดขาด และห้ามบอกใครว่าเธอท้องกับเขา ลอว์รีได้ไปอยู่กับครอบครัวใหม่หลังจากนั้น เธอไม่กล้าบอกพ่อว่าตัวเองท้อง ทุกคนก็ถามเธอตลอดว่าใครคือพ่อเด็ก ลอว์รีนิ่งเงียบ ไม่เคยพูดว่าเป็นใคร และท้ายที่สุด เธอก็จำเป็นต้องเข้ารับการทำแท้ง เนื่องจากสภาพร่างกายเธอย่ำแย่เกินกว่าที่จะมีลูกได้


          ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ลอว์รีพังทั้งกายและใจ ความสัมพันธ์กับโรเบิร์ตก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ บางวันเขาติดต่อมาหา บางวันก็ไม่สนใจ และหลังจากทำแท้งได้ประมาณ 1 เดือน ลอว์รีขอยุติความสัมพันธ์กับเขา เพราะเธอได้รับรู้แล้วว่า สิ่งที่เขาทำมันผิด เขาล่อลวงเธอ ล่วงละเมิดเธอ โดยที่เธอไม่เคยตระหนักถึงมัน

          "คืนนั้นฉันดูทีวี มันเป็นสารคดีเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกผู้ชายล่วงละเมิด ฉันเริ่มเข้าใจได้ว่าสิ่งนั้นมันผิด แต่อีกครึ่งหนึ่งในใจมันคิดอีกอย่าง เพราะโรเบิร์ตทำให้ฉันรู้สึกดีมาก เขาทำในสิ่งที่ผิด แต่เขาทำให้ฉันรู้สึกดีจริง ๆ แทนที่สิ่งผิดด้วยอย่างอื่น ฉันนั่งดูสารคดีไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเข้าใจได้ทุกอย่าง คนเหล่านี้จะทำให้เหยื่อรู้สึกดี เพื่อแทนที่กับความผิดที่ตัวเองทำ ฉันจมกับความคิดอยู่ครู่หนึ่ง และตัดสินใจลุกไปบอกพ่ออุปถัมภ์ว่า ลูกในท้องที่ฉันทำแท้งไป เป็นลูกของผู้ชายอายุ 30 ปี" ลอว์รี เล่า


          นับตั้งแต่วันนั้น เด็กสาวพยายามเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เธอติดต่อไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เล่าทุกอย่างให้พวกเขาฟังและพวกเขาก็รับฟังเธอ เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงนายหนึ่งดูแลเธอเป็นอย่างดีมาก เหมือนกับลูกคนหนึ่ง ให้ลอว์รีเข้าโครงการบำบัดยาเสพติด คอยเตือนให้ห่างจากโรเบิร์ตและให้คำปรึกษาทุกอย่าง จนชีวิตของลอว์รีดีขึ้น โรเบิร์ตถูกจับกุม และในปีต่อมา เขาก็ถูกลงโทษจำคุก 10 ปี 8 เดือน ฐานมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็ก ลอว์รีมองดูเขาเข้าคุกโดยมีพ่อแท้ ๆ และพ่ออุปถัมภ์คอยจับมืออยู่ข้าง ๆ

ใจแตก
ภาพจาก gov.wales

          ตอนนี้ลอว์รีอายุ 19 ปี แล้ว เธอหันหลังให้กับยาเสพติดอย่างเป็นทางการมา 6 ปี เธอโตขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งที่ถูกสิ่งที่ผิด และทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับพวกเขา รวมทั้งให้คำแนะนำว่าพวกเขาควรทำอย่างไร เมื่อต้องพบเจอกับเหยื่อที่มีชีวิตเหมือน ๆ กับเธอ ชีวิตของเธอเปลี่ยนแปลงจากเดิมแบบหน้ามือเป็นหลังมือ มันไม่มีความเจ็บปวดเหมือนเก่า เธอได้สานสัมพันธ์กับพ่อแท้ ๆ ได้ทำความเข้าใจกับเขา และทุกอย่างในตอนนี้มันดีมาก

          นอกจากนี้แล้ว ลอว์รียังได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล เซนต์ เดวิด อวอร์ด (St. David Awards) ในฐานะที่เธอทำความดีเพื่อช่วยเหลือสังคมและช่วยเหลือคนอื่น ๆ

          "ฉันได้เรียนรู้และตระหนักได้ว่า ไม่ว่าเราจะลงมือทำอะไร เราจะต้องรักตัวเองก่อน ฉันอยากช่วยเหลือคนอื่น และก่อนที่จะถึงจุดนั้น ฉันต้องก้าวเท้ามายืนในจุดที่ถูกต้องก่อนเช่นกันค่ะ" ลอว์รี กล่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวชีวิตแหลกเหลว ติดยา-ทำแท้ง ตั้งแต่อายุ 13 แต่เลือกลุกขึ้นสู้ จนพ้นขุมนรก อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 12:05:17 34,477 อ่าน
TOP