x close

ศิโรตม์ ซัด พปชร. สร้างวาทกรรมเท็จ หื่นกระหายอำนาจ ทำทุกวิถีไร้ยางอาย

          นักวิเคราะห์การเมือง ซัด พปชร. สร้างวาทกรรมเท็จ ชี้พรรคที่ไร้มารยาทก็เหมือนคนมารยาททราม หื่นกระหายอำนาจ ทำทุกวิถีไร้ยางอาย

          วันที่ 26 มีนาคม 2562 นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระและนักวิเคราะห์การเมืองรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) ระบุว่า พลังประชารัฐสร้างวาทกรรมเท็จว่าตัวเอง ได้เสียงมากที่สุด จึงควรได้จัดตั้งรัฐบาล ต่อให้ไม่ได้ ส.ส. มากที่สุด แต่ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การวัดว่าใคร ได้เสียงข้างมากที่สุด จึงวัดที่จำนวนผู้แทนในสภา ไม่ใช่บิดเบือนว่าเอาจำนวนคนลงคะแนนทั้งประเทศเป็นตัวตั้ง เพราะนั่นเป็นระบบนายกฯ ทางตรงซึ่งเราไม่ได้ใช้ และอีกอย่างเสียงส่วนนี้ก็ถูกใช้นับเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไปแล้ว จะเอามาอ้างเพื่อตั้งรัฐบาลซ้ำอีกได้อย่างไร

พรรคพลังประชารัฐ

          การให้พรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลเป็น ประเพณีทางการเมืองการปกครอง ที่ประเทศเราใช้มากว่าสามสิบปี พรรคชาติไทย, พรรคสามัคคีธรรม, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคความหวังใหม่, พรรคไทยรักไทย, พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ล้วนตั้งรัฐบาลทุกชุดหลังปี 2531 ด้วยวิธีนี้ จึงแปลว่ามีพรรคอันดับสองและอันดับอื่นนับไม่ถ้วนที่ปฏิบัติตามประเพณีนี้มากว่าสามสิบปีแล้ว เพราะเข้าใจตรงกันว่าหากให้พรรคอื่นแข่งตั้งรัฐบาลกับพรรคอันดับหนึ่ง การซื้อ ส.ส. หรือเซ้งพรรคด้วยผลประโยชน์หรือตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะตามมา

          ประชารัฐพูดถูกที่อ้างว่า ไม่มีกฎหมายกำหนดให้พรรคที่หนึ่งตั้งรัฐบาล แต่อะไรที่เป็นประเพณีและเป็นมารยาท คือสิ่งที่แยกระหว่างพรรคดี ๆ กับพรรคที่ไร้อารยะครับ ความประพฤติของพรรคที่ไร้มารยาทก็เหมือนคนมารยาททราม ต่อให้กฎหมายลงโทษไม่ได้ คนที่เห็นก็รู้ว่าเป็นคนมารยาทต่ำ ไม่มีใครอบรม พ่อแม่ไม่สั่งสอน ไม่มีความคิด ฯลฯ จนถ้าเป็นคนก็มีแต่คนรังเกียจ และถ้าเป็นพรรค ก็คือพรรคที่หื่นกระหายอำนาจจนทำทุกวิถีทางโดยปราศจากยางอาย

พรรคพลังประชารัฐ

พรรคพลังประชารัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิโรตม์ ซัด พปชร. สร้างวาทกรรมเท็จ หื่นกระหายอำนาจ ทำทุกวิถีไร้ยางอาย อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 09:35:04 51,943 อ่าน
TOP