x close

ธนาธร หนุนสุดตัว ลั่น สุดารัตน์ ควรได้เป็นนายกฯ หลังเพื่อไทยได้ ส.ส. มากที่สุด

          ธนาธร หนุนสุดตัว ลั่น คุณหญิงสุดารัตน์ ควรได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังเพื่อไทยได้ ส.ส. มากที่สุด เพื่อรักษาประเพณีประชาธิปไตยที่สวยงาม ย้ำพลังประชารัฐไม่ควรจัดตั้งรัฐบาลมาแข่งกัน

          วานนี้ (25 มีนาคม 2562) เวิร์คพอยท์นิวส์ มีรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวคำยืนยันกับทางรายการบรรจงชงข่าว ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ว่าพร้อมร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ในการชู คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี  โดยทางพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า พรรคที่ได้จำนวน ส.ส. อันดับ 1 ต้องเป็นพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากพรรคที่ได้จำนวน ส.ส. อันดับ 1 เพื่อรักษาประเพณีประชาธิปไตยที่สวยงาม

          แม้ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ จะไม่ได้เป็น ส.ส. เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้น แต่นายธนาธรมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ย้ำเสมอว่า ภารกิจอันดับแรกคือ การยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช.

          ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ ได้แสดงให้เห็นความพยายามที่จะมาเป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อแล้ว ในกฎกติตา แต่ด้วยกฎกติกาที่บิดเบือน ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ได้เป็น ส.ส. เรามองเห็นว่า กติกาครั้งนี้ไม่เป็นธรรม แล้วก็ต้องบอกว่า คุณหญิงสุดารัตน์ได้พยายามแล้ว ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรอบด้านแล้ว พรรคอนาคตใหม่ เห็นว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ควรจะเป็นนายกรัฐมนตรี

          ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่าพรรคควรได้ฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล เพราะมีคะแนนเสียงทั่วประเทศเป็นอันดับ 1 นายธนาธร แสดงความเห็นว่า ประเทศไทยใช้ระบอบประชาธิปไตย แบบรัฐสภา ซึ่งเป็นประชาธิปไตยแบบตัวแทน เราไม่ได้เลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง ดังนั้นจะนำเอาป๊อปปูล่าร์โหวต มาเคลมเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อนไม่ได้


          โดยที่ผ่านมา เราต่างใช้หลักเกณฑ์ว่าพรรคที่ได้ ส.ส. ในสภามากที่สุด จะต้องได้รับสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ดังนั้นตนก็ต้องแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ที่ได้จำนวน ส.ส. ในสภามากที่สุด พรรคเพื่อไทยควรจะได้รับสิทธิ์นี้ และพรรคพลังประชารัฐไม่ควรจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทย

          ทั้งนี้ นายธนาธรยังได้เรียกร้องให้ทุกพรรคฟังเสียงประชาชน ด้วยการยกมือสนับสนุนพรรคที่รวบรวมเสียง ส.ส. ข้างมากได้ เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่ให้ทำให้ประเทศไทยเดินทางไปสู่ทางตัน

          ทั้งนี้ ในวันที่ 26 มีนาคม พรรคอนาคตใหม่ จะเข้าเรียกร้องให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และผลคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด ทุกหน่วยทั่วประเทศอย่างโปร่งใสต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร หนุนสุดตัว ลั่น สุดารัตน์ ควรได้เป็นนายกฯ หลังเพื่อไทยได้ ส.ส. มากที่สุด อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 10:28:32 33,913 อ่าน
TOP