x close

ทักษิณ เขียนบทความวิจารณ์ คสช. ยับ ทำเลือกตั้งสกปรก ทำทุกอย่างเพื่ออำนาจ

          ทักษิณ ชินวัตร เขียนบทความวิจารณ์ คสช. ผ่านสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ ชี้หลงระเริงในอำนาจ แทรกแซงเลือกตั้ง ทำลายทุกสิ่งอย่างไม่ละอาย เพื่อตัวเอง
ทักษิณ ชินวัตร
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

          เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ ได้เผยแพร่บทความที่เขียนโดย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่เพิ่งจบสิ้นลงไป โดยนายทักษิณ ระบุว่า ตนทราบดีว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการรักษาอำนาจให้อยู่ในมือต่อไป แต่ตนไม่อยากจะเชื่อเลยว่า คสช. จะแทรงแซงและควบคุมการเลือกตั้งได้ถึงขนาดนั้น มันทำให้ตนตกตะลึงมาก และตนก็เชื่อว่าตัวเองไม่ใช่คนไทยคนเดียวที่คิดแบบนี้

          นายทักษิณ ชี้ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยุติการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งในคืนวันที่ 24 มีนาคม พร้อมประกาศว่าจะเลื่อนการประกาศผลออกไปจนถึงช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม และตัวเลขคะแนนที่ไม่ได้ถูกเปิดเผยนี้ ก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ตนกำลังเขียนบทความฉบับนี้ ผลคะแนนอย่างเป็นทางการก็ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ตนไม่คิดว่ามันจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่มาก่อน ซึ่งมันแสดงให้เห็นได้ว่า คสช. กำลังหวาดกลัวอยู่

เลือกตั้ง 2562
ภาพจาก jatupong thongkruama / Shutterstock.com

          กกต. เปิดเผยว่า ในบางพื้นที่ ข้อมูลของเขตเลือกตั้งกับหน่วยเลือกตั้งไม่ตรงกัน ในบางหน่วยเลือกตั้ง จำนวนบัตรเลือกตั้งมีมากกว่าจำนวนผู้ไปลงคะแนน บ้างก็มีจำนวนผู้ไปลงคะแนนถึง 200 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังมีจำนวนบัตรเสียที่มากจนน่าแปลกใจ อีกทั้งยังมีการรายงานข่าวออกมาว่า บัตรเลือกตั้งบางส่วนที่กาอย่างไม่ถูกต้องและควรที่จะเป็นบัตรเสีย กลับกลายเป็นว่าถูกเลือกให้เป็นบัตรดี และนับคะแนนให้กับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีทหารหนุนหลังอยู่

          จริง ๆ แล้ว กกต. ควรให้ใบแดงกับผู้สมัครที่กระทำผิดกฎการเลือกตั้งด้วยซ้ำ ข้อผิดพลาดหลายอย่างก็มาถูกไขให้ถูกต้องในภายหลัง และเมื่อดูจากการจัดการเลือกตั้งที่ คสช. ทำแล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่สงสัยว่ามันเต็มไปด้วยปัญหา

          ประเทศไทยไม่สามารถหยิบกฎหมายอันแสนจะล้าหลังมาปัดฝุ่นแก้ไขใหม่ แม้แต่ พ.ร.บ.รถยนต์ ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญกลับเป็นสิ่งที่ถูกฉีกทิ้งและแก้ไขบ่อยมาก คสช. ได้ร่างรัฐธรรมนูญที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเอง และเข้าแทรกแซง กกต. ซึ่งควรที่จะเป็นหน่วยงานที่เป็นอิสระและโปร่งใส โดยกฎการเลือกตั้งถูกเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้พรรคการเมืองใหญ่อ่อนแอลง ข้อกำหนดเกี่ยวกับบุคคลจะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี กลับกลายเป็นสองมาตรฐาน และพรรคการเมืองตรงข้ามก็ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นศัตรู

เลือกตั้ง 2562
ภาพจาก PKittiwongsakul / Shutterstock.com

          นายทักษิณ ระบุอีกว่า ไม่ว่า คสช. จะเปิดทางให้พรรคตรงข้ามก่อตั้งรัฐบาลหรือไม่ ทาง คสช. ก็จะต้องหาช่องทางเปลี่ยนแปลงอยู่ดี เพราะ คสช. ไร้ซึ่งความละอาย และยังอยากกุมอำนาจเอาไว้ในมือตัวเอง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม และตนเชื่อว่า คสช. จะต้องหาทางเขี่ยผู้สมัครจากพรรคการเมืองเล็ก ๆ ให้ออกไปจากสภาให้ได้ และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งราคาแพงมากอย่างแท้จริง

          สำหรับคำถามที่ว่า พรรคตรงข้ามจะถูกยุบหรือไม่นั้น ก็ไม่สามารถตอบได้ ใครเล่าจะรู้ เพราะรัฐบาลทหารทำทุกอย่างที่ตนเองต้องการ ส่วนพรรคพลังประชารัฐก็อาจจะได้ก่อตั้งรัฐบาลแม้ว่าจะไม่ได้ครองที่นั่งในสภา และรัฐบาลชุดนี้ก็คงจะเป็นรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพอย่างที่สุด

          การเลือกตั้งครั้งนี้ไร้ความยุติธรรม และ คสช. หลงระเริงในอำนาจ พร้อมที่จะทำลายทุกระบบเพื่อกุมอำนาจตัวเองเอาไว้ นายทักษิณ ทิ้งท้ายอีกว่า เหนือสิ่งอื่นใดนั้น ประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่เป็นภาพสะท้อนความต้องการของประชาชน ไม่ใช่ความต้องการของ คสช. สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศของตนตอนนี้มันช่างเลวร้าย และน่าเศร้าเหลือเกิน

เลือกตั้ง 2562
ภาพจาก Sek Samyan / Shutterstock.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ เขียนบทความวิจารณ์ คสช. ยับ ทำเลือกตั้งสกปรก ทำทุกอย่างเพื่ออำนาจ อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 13:19:28 16,599 อ่าน
TOP