x close

ปลัดศรีราชาแจงแล้ว ระบบประมวลผลผิดพลาด ทำ ด.ญ. 7 ขวบ มีชื่อเลือกตั้ง

          ปลัดอำเภอศรีราชา แจงหลังผู้ปกครองเด็กหญิงวัย 7 ขวบ มีชื่อเลือกตั้ง ยอมรับระบบประมวลผลเกิดความผิดพลาด ยันไม่ถูกสวมสิทธิเลือกตั้ง พร้อมแจ้งประชาชนหากพบข้อบกพร่องควรรีบมาแก้ไขที่นายทะเบียนทันที


ปลัดศรีราชา
ภาพจาก Workpoint News

ปลัดศรีราชา
ภาพจาก Workpoint News

          กรณีมีผู้ใช้โซเชียลได้แชร์เรื่องราวของเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ แต่กลับมีรายชื่อในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 5 หน่วยที่ 14 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ทั้งที่ตามกฎหมายแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น (อ่านข่าว : คุณพ่อมึนตึ้บ ลูกสาว 7 ขวบ มีสิทธิเลือกตั้ง จาก ด.ญ. เป็น น.ส. ชั่วข้ามคืน)

          ล่าสุดวันนี้ (26 มีนาคม 2562) Workpoint News รายงานว่า นางสิริมา จิรกิจธนา ปลัดอำเภอศรีราชา ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีดังกล่าวว่า ต้นเหตุเกิดจากความผิดพลาดของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา ระบบประมวลผลของสำนักทะเบียนผิดพลาด ทำให้มีชื่อของผู้ขาดคุณสมบัติปนมาด้วย เบื้องต้นทางสำนักทะเบียนกลาง หรือศูนย์ประมวลผลภาค จะส่งบัญชีรายชื่อของผู้ขาดสิทธิมาให้สำนักทะเบียนเพื่อขีดฆ่าไม่ให้ไปใช้สิทธิ์ และนายทะเบียนจะเซ็นกำกับ

ปลัดศรีราชา
ภาพจาก Workpoint News

         ซึ่งกรณีนี้เจ้าตัวก็คงมาใช้สิทธิ์ไม่ได้เพราะเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติ ทั้งนี้ตามวิธีปฏิบัติเมื่อมีหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน เมื่อได้รับแล้วจะต้องตรวจสอบว่าในบัญชีรายชื่อมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ หรือมีผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งก็สามารถมาแจ้งนายทะเบียนทันทีเพื่อแก้ไข และไม่ให้เกิดความผิดพลาดต่าง ๆ ในการเลือกตั้ง 

          ด้านนายอัสดารัตน์ เกิดชัย อายุ 29 ปี พ่อของ ด.ญ.รินรดา ที่มีชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กล่าวว่า แม่ของ ด.ญ.รินรดา เดินไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 14 เขต 5 ชลบุรี แล้วพบชื่อลูกสาวกลายเป็น น.ส.รินรดา เกิดชัย จึงถ่ายรูปบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาให้ดู ตนและครอบครัวหวั่นว่าอาจจะมีการสวมสิทธิการเลือกตั้ง จึงนำเรื่องไปโพสต์ในกลุ่มอำเภอศรีราชา เพื่อสอบถามว่า การที่ลูกสาวมีชื่อปรากฏเช่นนี้ แต่ไม่ไปใช้สิทธิ์จะผิดกฎหมายหรือไม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลัดศรีราชาแจงแล้ว ระบบประมวลผลผิดพลาด ทำ ด.ญ. 7 ขวบ มีชื่อเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2562 เวลา 15:06:04 5,717 อ่าน
TOP