x close

สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงการณ์จี้ กกต. รับผิดชอบ ย้ำต้องชี้แจงข้อสงสัยจากสังคม


          สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงการณ์จี้ กกต. แสดงความรับผิดชอบ ชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นที่สังคมสงสัย เพื่อให้การเลือกตั้งน่าเชื่อถือในไทยและนานาชาติ



           วันที่ 28 มีนาคม 2562 สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบุใจความว่า สภานิสิตจุฬาฯ เห็นว่า การเลือกตั้งเป็นกระบวนการส่งทอดเจตนารมณ์ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอันเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศไปสู่ผู้แทนที่จะใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชนในทางนิติบัญญัติและในทางบริหาร โดยเฉพาะในบริบทของประเทศไทยที่มีการว่างเว้นจากการเลือกตั้งมาเป็นเวลานาน 

           การเลือกตั้งยังเป็นความหวังของประชาชนที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการวางรากฐานวัฒนธรรมประชาธิปไตยและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นการยืนยันความถูกต้องของหลักการประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอยืนยันในหลักการการเคารพในเจตนารมณ์ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย

           ด้วยเหตุนี้ สภานิสิตจุฬาฯ จึงขอเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยการชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัย พิจารณาตัดสินปัญหาการเลือกตั้งโดยเคารพเจตจำนงของประชาชน เปิดเผยข้อมูลผลการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด และแสดงความรับผิดชอบอื่น ๆ อันสมควรต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งในครั้งนี้ ภายใต้หลักการการเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่น่าเชื่อถือต่อทั้งประชาชนในประเทศ และประชาคมนานาชาติ เพื่อเป็นการจรรโลงประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคงถาวรสืบไป 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย SCCU

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย SCCU
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงการณ์จี้ กกต. รับผิดชอบ ย้ำต้องชี้แจงข้อสงสัยจากสังคม อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 12:14:01 6,214 อ่าน
TOP