x close

ครั้งแรกของโลก แพทย์สหรัฐฯ เปลี่ยนถ่ายไตบริจาคให้ผู้ติดเชื้อ HIV ด้วยกันเอง

          ทีมแพทย์สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จครั้งแรกของโลก ผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายไตบริจาคให้ผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ด้วยกันเอง โดยขณะนี้ทั้งคู่ปลอดภัย อาการปกติดี
ครั้งแรกของโลก ! แพทย์สหรัฐฯ เปลี่ยนถ่ายไตบริจาคให้ผู้ติดเชื้อ HIV ด้วยกันเอง
นีนา มาร์ติเนซ (กลาง) ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี ผู้บริจาคไต, ดร.ดอร์รี เซเกฟ (ซ้าย) และ ดร.คริสติน ดูแรนด์ (ขวา)
ภาพจาก Brendan Smialowski / AFP

          วันที่ 29 มีนาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานความสำเร็จครั้งสำคัญทางการแพทย์ เมื่อทีมแพทย์สหรัฐอเมริกา ประจำศูนย์การแพทย์จอห์น ฮอปกินส์ ในรัฐแมริแลนด์ สามารถทำการเปลี่ยนถ่ายไตของผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีรายหนึ่ง ไปให้ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีอีกรายหนึ่งได้ โดยทั้งคู่ปลอดภัย และอาการเป็นปกติดี

          การปฏิบัติการผ่าตัดดำเนินขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา โดย นีนา มาร์ติเนซ วัย 35 ปี ผู้บริจาค จากเมืองแอตแลนตา เผยความรู้สึกว่า "รู้สึกดี" เธอได้รับแรงบันดาลใจในการบริจาคไตครั้งนี้จากรายการ Grey's Anatomy รายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการแพทย์ของสหรัฐฯ และเธอรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติการทางการแพทย์ครั้งแรกและครั้งสำคัญเช่นนี้

          "ฉันรู้ว่าฉันเป็นคนที่พวกเขาเฝ้ารอ สำหรับใครที่กำลังเริ่มเผชิญความยากลำบาก ให้คิดว่ามันทำได้" มาร์ติเนซ กล่าว

ครั้งแรกของโลก ! แพทย์สหรัฐฯ เปลี่ยนถ่ายไตบริจาคให้ผู้ติดเชื้อ HIV ด้วยกันเอง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          "นี่เป็นครั้งแรกของโลก ที่ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่ยังมีชีวิตได้รับการอนุญาตให้บริจาคไต" ดร.ดอร์รี เซเกฟ หนึ่งในทีมแพทย์ กล่าว โดยก่อนหน้านี้มีความคิดว่า ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีมีความเสี่ยงมากเกินไปสำหรับการบริจาคไต แต่ด้วยประโยชน์ของการนำยาต้านรีโทรไวรัส (Anti-retroviral) หรือยาสำหรับรักษาการติดเชื้อรีโทรไวรัส โดยเฉพาะในกลุ่มไวรัสเอชไอวี ชนิดใหม่มาใช้ ทำให้ไตของผู้ป่วยมีความปลอดภัย

          ดร.คริสติน ดูแรนด์ รองศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์แพทย์และเนื้องอกวิทยา ของศูนย์จอห์น ฮอปกินส์ เผยว่า การผ่าตัดครั้งนี้เป็นความท้าทาย และทำให้โลกมองเรื่องเชื้อเอชไอวีในแบบที่ต่างไป รวมไปถึงได้เห็นการแพทย์ที่ก้าวหน้า โดยผู้ป่วยทั้ง 2 คนรู้สึกซึ้งใจอย่างมากต่อการปฏิบัติการครั้งนี้ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนด้านผู้รับบริจาคขอไม่เปิดเผยนาม แต่ร่างกายตอบสนองต่ออวัยวะใหม่ได้เป็นอย่างดี และทางทีมแพทย์ได้ติดตามเฝ้าดูอาการต่อไปในระยะยาว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกของโลก แพทย์สหรัฐฯ เปลี่ยนถ่ายไตบริจาคให้ผู้ติดเชื้อ HIV ด้วยกันเอง อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2562 เวลา 18:06:59 8,536 อ่าน
TOP