x close

อธิบายให้เห็นภาพ ค่า #ฝุ่นเชียงใหม่ สูงมาก อยู่ดี ๆ เหมือนอัดบุหรี่คนละ 18 มวน

          คุณหมอนักอนุรักษ์ อธิบายให้เห็นภาพชัด ๆ ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 เชียงใหม่ สูงมาก เปรียบเหมือนอัดบุหรี่คนละ 18 มวน

          วันที่ 30 มีนาคม 2562 นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักธรรมชาติวิทยา และนักอนุรักษ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit เผยภาพแผนภูมิค่าเฉลี่ยฝุ่นพิษ PM2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยแสดงให้เห็นชัด ๆ ว่ามีปริมาณที่สูงมาก และมีผลกระทบรุนแรงมากแค่ไหน

          โดยจะเห็นว่าค่าปริมาณฝุ่นพิษสูงมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงแตะ 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทุก ๆ 22 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ของ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชม. เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 1 มวน ดังนั้นเท่ากับว่า คนเชียงใหม่สูบบุหรี่ไปมากถึงคนละ 18 มวน ในวันเดียว

ฝุ่น PM2.5

          ทั้งนี้ อยากจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงหน่วยงานหลาย ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตื่นตัว และออกมาตรการจัดการที่เด็ดขาดจริงจัง เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในภาวะวิกฤตแล้ว โดยส่วนตัวทางนายแพทย์รังสฤษฎ์ เผยว่า ได้ขอความช่วยเหลือไปทุกวิถีทางที่สามารถจะทำได้แล้ว ทั้งให้ทางกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเตือน ขอความช่วยเหลือเพื่อนในกองทัพให้ช่วยดับไฟป่า แต่ไม่รู้ว่าจะมีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่

ฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบายให้เห็นภาพ ค่า #ฝุ่นเชียงใหม่ สูงมาก อยู่ดี ๆ เหมือนอัดบุหรี่คนละ 18 มวน อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2562 เวลา 15:43:16 18,670 อ่าน
TOP