x close

สรุปดราม่า เหมืองทองอัครา ปม บิ๊กตู่ ใช้ ม.44 สั่งปิด รัฐบาลไทยเจอฟ้องเรียก 3 หมื่นล้าน

          คืบหน้า คิงส์เกต ยื่นฟ้องไทย 3 หมื่นล้าน ปม ประยุทธ์ ใช้ ม.44 สั่งปิด เหมืองทองอัครา เมื่อปี 59 ล่าสุด ก.อุตฯ ยันไทย พร้อมสู้ตามกระบวนการ

เหมืองทองอัครา
ภาพจาก dpim.go.th

          จากกรณีที่บริษัทอัครา รีซอร์สเซส หรือบริษัท คิงส์เกต ผู้ประกอบการเหมืองแร่จากประเทศออสเตรเลีย ขอตั้งคณะอนุญาโตตุลาการเพื่อขอค่าชดเชยความเสียหาย ฟ้องร้องค่าเสียหาย 30,000 ล้านบาทกับรัฐบาลไทย จากการสั่งปิดเหมืองทองของรัฐบาลไทยนั้น

          กรณีดังกล่าว เริ่มเมื่อปี 2553 ซึ่งมีกลุ่มชาวบ้านบางส่วนเดินหน้าคัดค้านเหมืองทองคำ โดยเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง อ้างมีผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ แต่จากการตรวจสอบสุขภาพคนในพื้นที่รอบเหมือง เปรียบเทียบกับคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างเหมือง 50 กิโลเมตร พบว่าผลเลือดออกมาเหมือนกัน มีสัดส่วนค่าเท่ากัน ศาลจึงสรุปว่า บริษัท อัคราฯ ไม่ใช่สาเหตุของปัญหาเมื่อปี 2555 แต่ฝ่ายคัดค้านยังเคลื่อนไหวต่อไป และยังคงต้องพิสูจน์ต่อไปว่า เหมืองดังกล่าวแพร่สารพิษซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของชาวบ้านจริงหรือไม่

          ทั้งนี้ ในปี 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งโดยใช้อำนาจมาตรา 44 ปิดเหมืองทองของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ของบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จ.เพชรบูรณ์และ จ.พิจิตร ส่งผลให้ คิงส์เกต เดินหน้าฟ้องรัฐบาลไทยดังกล่าว

          ล่าสุด วันที่ 29 มีนาคม 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาท ระหว่างราชอาณาจักรไทย กับบริษัท คิงส์เกต แจงว่า ตามเอกสารของบริษัท คิงส์เกต แจ้งว่าได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการประนีประนอมกับบริษัทประกัน โดยได้รับสินไหมทดแทนจากการประกันความเสี่ยงทางการเมืองและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ กรณีข้อพิพาทกับไทย ประเด็นที่อ้างว่าบริษัท คิงส์เกต พิสูจน์แล้วไม่จริงนั้น ไม่เป็นความจริง

เหมืองทองอัครา

          ส่วนประเด็นการจ่ายค่าสินไหมทดแทนของบริษัทประกันนั้น เป็นเรื่องของความตกลงระหว่างบริษัท คิงส์เกต กับบริษัทประกัน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องและไม่มีผลต่อแนวทางการต่อสู้และรูปคดีของฝ่ายไทยในชั้นอนุญาโตตุลาการ

          สำหรับการดำเนินการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศกับบริษัท คิงส์เกต ขณะนี้คณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับคิงส์เกต โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ปรึกษากฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสากล อยู่ระหว่างการต่อสู้และการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ โดยยังไม่มีการตัดสินชี้ขาด

          นายพสุ ระบุว่า รัฐบาลมีความมั่นใจว่าการดำเนินการของรัฐบาลไทยเป็นการคุ้มครองประชาชนจากผลกระทบ เฉพาะหน้าด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมปนเปื้อนอย่างทันท่วงที เป็นไปตามมาตรฐานสากลสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมสู้คดีต่อไป และยังไม่มีการพิจารณาการจ่ายค่าชดเชยแต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, , ,  สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า เหมืองทองอัครา ปม บิ๊กตู่ ใช้ ม.44 สั่งปิด รัฐบาลไทยเจอฟ้องเรียก 3 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2562 เวลา 09:22:58 139,994 อ่าน
TOP