x close

ญี่ปุ่น เตรียมประกาศเข้าสู่ยุคใหม่ สิ้นสุดยุคเฮเซ ผลสืบจากการสละราชบัลลังก์

          ญี่ปุ่น เตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ และเข้าสู่ยุคใหม่ ผลสืบเนื่องจากการสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ โดยจะประกาศชื่อยุคใหม่ในวันพรุ่งนี้ (1 เมษายน 2562)
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ภาพจาก Kimimasa MAYAMA / POOL / AFP

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และบีบีซี มีรายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นเตรียมจะสิ้นสุดยุคเดิม และประกาศเข้าสู่ยุคใหม่ อันสืบเนื่องมาจาก สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงสละราชสมบัติ วันที่ 30 เมษายน 2562 ด้วยปัญหาพระพลานามัย และพระชนมพรรษาที่มาก อันเกรงว่า จะส่งผลให้การปฏิบัติพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์ ในฐานะองค์พระประมุขเป็นไปอย่างไม่เต็มที่ โดยนับเป็นการสละราชบัลลังก์ของจักรพรรดิญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 200 ปี

          ยุคปัจจุบันของญี่ปุ่นคือ ยุคเฮเซ มีความหมายว่า สันติสุขทุกหนทุกแห่ง เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1989 (พ.ศ. 2532) นับตั้งแต่ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเริ่มครองราชย์ ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระราชบิดา สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะ หรือจักรพรรดิโชวะ พระนามตามชื่อรัชสมัย โดยการสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะนับว่าเป็นการสิ้นสุดยุคเฮเซ และจะมีการตั้งชื่อยุคใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ (1 เมษายน 2562) ทั้งนี้ หลังจากสิ้นยุคของพระองค์แล้ว ก็จะมีการขนานพระนามพระองค์ว่า จักรพรรดิเฮเซ

         โดยภายหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงสละราชบัลลังก์ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะทรงครองราชย์สืบต่อในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 โดยจะทรงเป็นจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น พระองค์ที่ 126 และนับเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่น เตรียมประกาศเข้าสู่ยุคใหม่ สิ้นสุดยุคเฮเซ ผลสืบจากการสละราชบัลลังก์ อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2562 เวลา 12:28:49 56,657 อ่าน
TOP