x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่นประกาศชื่อยุคใหม่แล้ว เตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ เริ่มยุคใหม่ 1 พ.ค. 62

| 25,640 อ่าน

 

                วันแห่งประวัติศาสตร์ ญี่ปุ่นประกาศชื่อยุคใหม่แล้ว คือ เรวะ (Reiwa) เตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ และเข้าสู่ยุคใหม่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เจ้าชายนารุฮิโตะ ทรงขึ้นครองราชย์สืบต่อ

              วันที่ 1 เมษายน 2562 ทางรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ประกาศชื่อยุคใหม่อย่างเป็นทางการ คือ เรวะ (Reiwa) เตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ หลังสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงสละราชสมบัติ ในวันที่ 30 เมษายน 2562

              จากนั้น เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะทรงขึ้นครองราชย์สืบต่อ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 อันเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นอย่างสมบูรณ์  

              เว็บไซต์เจแปนทูเดย์ รายงานว่า นายชินโซ อาเบะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เผยหลังแถลงการณ์ประกาศ ระบุว่า ชื่อเรวะ มีความหมายว่า วัฒนธรรมได้ก่อกำเนิดและฟูมฟัก จากการที่ประชาชนเอาใจใส่กันและกันอย่างดีงาม และด้วยชื่อนี้ หวังว่าในยุคใหม่นี้ จะเป็นยุคที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง 

              สำหรับชื่อดังกล่าว ได้มีการคัดเลือกมาและถูกเก็บเป็นความลับมาจนถึงวันที่ประกาศ โดย นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผู้ประกาศ พร้อมกับชูป้ายชื่อ เผยว่า หวังว่าชื่อดังกล่าวนี้จะเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นประกาศชื่อยุคใหม่แล้ว เตรียมสิ้นสุดยุคเฮเซ เริ่มยุคใหม่ 1 พ.ค. 62 อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2562 เวลา 11:22 25,640 อ่าน
TOP