x close

คุณค่าของคน ! รปภ. หนุ่มเก็บคำดูถูก ไอ้ขี้ข้า-มึงมันแค่ยาม สร้างชีวิตใหม่

          เรื่องเล่าสร้างพลังชีวิต รปภ. หนุ่ม เก็บคำดูถูกจากคนอื่นที่ด่า ไอ้ขี้ข้า-มึงมันแค่ยาม เปลี่ยนมาเป็นพลังสร้างชีวิตใหม่ ซื้อบ้าน-รถสำเร็จ แถมดูแลครอบครัว ดูแลคนอื่น  

          ขณะนี้ (1 เมษายน 2562) โลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องเล่าจากเฟซบุ๊ก Poramet Misomphop ว่า "คุณนิวัตร์ ศรศรี ชายหนุ่ม รปภ. วัย 26 ปี ที่ต้องเจอกับคำพูดไม่ดีต่าง ๆ นานา แต่เขาก็พยายามอดทน และเก็บคำดูถูกเป็นแรงผลักดันให้กับชีวิต จนคำดูถูกเหล่านั้น กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้เขาสามารถลุกขึ้นยืนด้วยตัวเอง สามารถซื้อบ้าน ราคาหลักล้าน สามารถซื้อรถกระบะ ราคาเป็นแสน ด้วยน้ำพักน้ำแรง ที่เขาอดทนจนเป็นผลสำเร็จ...

          ย้อนกลับไปในชีวิตของคุณนิวัตร์ ชายหนุ่ม รปภ. คนนี้ เขาทำงานเป็น รปภ. มานานหลายปี ได้เงินเดือนประจำอยู่ราว ๆ 8,000 บาท เขาต้องเช่าห้องเล็ก ๆ อยู่ในชุมชนแถวพระราม 8 ทุก ๆ เดือนพอได้เงินเดือนมา เขาจะส่งเงินให้แม่ที่อยู่ต่างจังหวัด และส่งเงินให้น้องที่ป่วยเป็นโรคออทิสติก โรคลมชัก เพื่อเอาไว้รักษาตัว ส่วนคุณพ่อก็มีอาชีพ รปภ. ทุก ๆ เช้าเขาจะตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 หุงข้าวใส่ถุงเพื่อนำไปกินประทังชีวิตที่ทำงาน ขี่รถจักรยานยนต์ไปทำงานที่เขารัก พอตกเย็นเขาก็จะรีบกลับมาที่ห้องเช่าเล็ก ๆ จัดเตรียมเสื้อผ้าเพื่อที่จะไปทำงานต่อไปในวันรุ่งขึ้น

          จนมาวันหนึ่ง..ระหว่างที่เขาประจำอยู่ที่ป้อมยามก็มีรถยนต์คันหนึ่งมาจอดข้าง ๆ ป้อมแล้วตะโกนว่า "เฮ้ย..มึงเปิดประตูให้เร็ว ๆ หน่อย กูจะรีบเข้าบ้าน ถุย..!! มึงมันแค่ยาม ไอ้ขี้ข้า มึงเคยเห็นบ้านกูไหม บ้านกูราคาเป็นล้าน รถกูราคาเป็นแสน มึงจะมีปัญญาอะไร" ตอนนั้นผมก็ไม่ได้ว่าอะไรได้แต่ตอบไปว่า.."ครับ" ถึงแม้คำพูดของคนคนนั้นมันจะผ่านมานานหลายปี แต่ผมก็ยังจำคำพูดของคนนั้นมาคิดว่า.."สักวันเราต้องทำให้ได้"


          มาวันนี้ผมต้องขอบคุณผู้ชายคนนั้นที่ทำให้ผมคิดได้จนมีวันนี้..และผมไปเห็นเรื่องราวของพี่เมศและมองพี่เป็นแบบอย่าง จนวันนี้ผมซื้อบ้าน ซื้อรถ เป็นของตัวเอง ถึงบ้านมันไม่ใหญ่โตอะไร ถึงผมจะเป็นหนี้ แต่มันก็เป็นหนี้ที่ผมภูมิใจที่เราสามารถสร้างขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวผมเอง....นี่ล่ะครับชีวิตจริงของ "รปภ." คุณนิวัตร์ ที่เจอคำพูดดูถูกต่าง ๆ นานา มองอาชีพ รปภ. นั้น ต่ำต้อยเพียงใด แต่ที่เขามีความตั้งใจ ความพยายาม  จนสามารถมีวันนี้ได้..

          แล้วคุณล่ะครับ มองคนที่มีอาชีพ รปภ. เป็นยังไง ? แล้วค่าของคน คุณเอาอะไรตัดสิน ? เวลานี้คุณนิวัตร์  ใช้เวลาว่างวันหยุดออกเดินทางไปตามต่างจังหวัดทั่วประเทศกับผม เป็นจิตอาสา ที่ช่วยเหลือสังคม โดยเป็นหนึ่งในทีมงาน "เมศ เจ้าชายน้อย" อีกด้วย เรื่องราวของหนุ่ม รปภ. คนนี้ ผมไม่ได้นำเรื่องราวของคุณนิวัตร์ มาอวดรวยว่า เขามีรถ มีบ้าน แต่มันเป็นเรื่องราวความตั้งใจ ความพยายามต่อสู้ดิ้นรน กับคำดูถูกของคนและอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาของใครหลายคน แต่เรื่องราวของเขาก็สามารถเป็นแรงผลักดันให้กับใครหลายคนได้...

          คิดเอาไว้เสมอครับ คุณก็คือคน  รปภ. ก็คือคน ไม่ว่าคุณจะร่ำรวย ใส่เสื้อผ้าแพง ๆ มีรถหรูราคาแพง ๆ คุณก็ต้องให้เกียรติ ในหน้าที่ของเขา..ครับ สมกับคำที่ว่า "ถ้าถอดใจตอนนี้ ที่ผ่านมาจะมีค่าอะไร"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณค่าของคน ! รปภ. หนุ่มเก็บคำดูถูก ไอ้ขี้ข้า-มึงมันแค่ยาม สร้างชีวิตใหม่ อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2562 เวลา 10:38:51 60,832 อ่าน
TOP