x close

ไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว สงบแล้ว ! ได้ ฮ. ช่วยขนน้ำดับไฟกว่า 17 เที่ยว

          ไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว สงบแล้ว เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานระดมเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง ได้เฮลิคอปเตอร์ช่วยบรรทุกน้ำดับเพลิงกว่า 17 เที่ยว แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง


          จากกรณีวิกฤตไฟป่าเผาวอดพื้นที่บนดอยหลวงเชียงดาวกว่า 400 ไร่ ทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานต้องระดมกำลังช่วยกันควบคุมเพลิงที่โหมกระหน่ำอย่างยากลำบาก แม้จะสามารถควบคุมไฟไว้ได้ แต่ยังไม่ดับสนิท เพราะบางจุดอยู่บนภูเขาสูงชันที่เป็นหน้าผา คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 2-3 วัน จึงจะดับสนิทได้ทั้งหมดนั้น (อ่านข่าว : วิกฤตไฟป่า.. ดอยหลวงเชียงดาว กลายเป็นทะเลเพลิง โหมกระหน่ำเผาวอด 400 ไร่)

          ล่าสุด (2 เมษายน 2562) เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณดอยหลวงเชียงดาวได้แล้ว โดย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้กำชับสั่งการให้สนธิกำลังจากหน่วยดับไฟป่าข้างเคียงมาช่วยกันควบคุมสถานการณ์



          ด้าน นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคีเครือข่ายฮักเชียงดาว รวม 14 หน่วยงาน จำนวน 193 คน จากเจ้าหน้าที่ทหาร ร.7 พัน 2, ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว, อาสาสมัครป้องกันไฟป่าบ้านถ้ำเชียงดาว, กลุ่มม่วนใจ๋เชียงดาว, กลุ่มท่องเที่ยวเชียงดาว และเจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ รวมกว่า 130 นาย

          โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันดับเพลิง และทำแนวกันไฟเพื่อควบคุมแนวไฟระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร รวมถึงได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ในการบรรทุกน้ำจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ทำการบรรทุกน้ำเพื่อช่วยดับไฟไปทั้งหมด 17 เที่ยว เที่ยวละ 500 ลิตร และได้เฮลิคอปเตอร์จากทหาร หน่วยบินเฉพาะกิจควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า มาช่วยดับเพลิงอีกจำนวน 6 เที่ยว จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าไว้ได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว สงบแล้ว ! ได้ ฮ. ช่วยขนน้ำดับไฟกว่า 17 เที่ยว อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2562 เวลา 13:43:44 2,774 อ่าน
TOP