x close

ชาวเวเนซุเอลาหลายพันชีวิต อพยพหนีตาย ลุยน้ำฝ่าด่านเข้าชายแดนโคลอมเบีย

          ชาวเวเนซุเอลาหลายพันชีวิต ดิ้นรนหนีตาย อพยพข้ามแม่น้ำฝ่าด่านเข้าชายแดนโคลอมเบีย ด้านรัฐบาลโคลอมเบีย ลั่น ปธน. นิโกลัส มาดูโร จะต้องรับผิดชอบผลที่ตามมา
เวเนซุเอลา
ภาพจาก Juan Pablo BAYONA / AFP

          เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ชาวเวเนซุเอลาจำนวนหลายพันราย ฝ่าด่านบริเวณชายแดนระหว่างประเทศ เพื่ออพยพเข้ามายังประเทศโคลอมเบีย โดยทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของโคลอมเบียได้ออกคำเตือนไปยัง นิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ระบุว่า เขาจะต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหาใด ๆ ตามมาหลังจากนี้

          โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาดูโร ได้สั่งในนำรถบรรทุกและตู้คอนเทนเนอร์มาปิดกั้นสะพานที่เชื่อมระหว่างประเทศเวเนซุเอลาและโคลอมเบีย เพื่อป้องกันการแทรกแซงโดยสหรัฐฯ ที่พยายามจะส่งอาหารและยาเข้ามาช่วยเหลือในสภาวะวิกฤต

เวเนซุเอลา
ภาพจาก Schneyder MENDOZA / AFP

          อย่างไรก็ดี ชาวเวเนซุลาจำนวนมากต่างพาครอบครัวหอบสัมภาระข้าวของ เดินลุยฝ่าแม่น้ำทาชีรา เพื่อข้ามไปยังเมืองกูตา ที่ติดกับชายแดนทางภาคเหนือของประเทศโคลอมเบีย ทั้งนี้ ก็เพื่อหนีเอาชีวิตรอด ไปหาอาหาร ยารักษาโรค และหางานทำ แต่เนื่องจากกระแสน้ำแรงจากฝนที่ตกหนักหลายวันที่ผ่านมา ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอพยพดังกล่าว

          โดยรายงานเผยว่า ภายหลังจากประเทศเวเนซุเอลาประสบภาวะวิกฤตทางเศรษกิจขั้นรุนแรง เกิดภาวะขาดแคลนในประเทศ ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากกว่าหลายล้านชีวิต ต่างพากันอพยพหนีไปยังกลุ่มประเทศในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้หลายประเทศ

เวเนซุเอลา
ภาพจาก Schneyder MENDOZA / AFP

          โดยเวเนซุเอลาตกอยู่ในภาวะวิกฤตทางการเมืองอย่างรุนแรงในเดือนมกราคม ภายหลังจาก นายฮวน กวยโด หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ผู้ประกาศตนเป็นรักษาการประธานาธิบดี ซึ่งได้รับการสนุนจากสหรัฐฯ และได้รับการยอมรับจากอีกหลายประเทศรวมกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งโคลอมเบีย ออกมาประท้วงว่าการเลือกตั้งที่ นิโกลัส มาดูโร ได้เป็นประธานาธิบดีนั้น ไม่เป็นธรรม และเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่

          ทั้งนี้ ทางรัฐบาลของโคลอมเบีย ได้กล่าวว่า การให้ผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาเข้าถึงบริการพื้นฐาน บริการด้านสุขภาพ การศึกษา และสาธารณูปโภค มีค่าใช้จ่ายครึ่งเปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี โดย GDP ของโคลอมเบียปี 2561 อยู่ที่ประมาณ 312 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เวเนซุเอลา
ภาพจาก Schneyder MENDOZA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเวเนซุเอลาหลายพันชีวิต อพยพหนีตาย ลุยน้ำฝ่าด่านเข้าชายแดนโคลอมเบีย อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2562 เวลา 14:48:55 20,179 อ่าน
TOP