x close

คนวงการแพทย์-เนวิน ร่วมติดแท็ก #saveเดชา ชี้ปมจับกัญชามูลนิธิข้าวขวัญ ราวกับมีใบสั่ง

          เนวิน ให้กำลังใจประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ถูกออกหมายเรียกข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้านคนวงการแพทย์ - อนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมติดแฮชแท็ก #saveเดชา ชี้ปมจับกัญชาครั้งนี้ ราวกับมีใบสั่ง
กัญชา
          จากกรณีข่าวการจับกุมเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พร้อมของกลางกัญชา 200 ต้น กัญชาอัดแห้ง ผงกัญชาสกัด และน้ำมันกัญชา โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัว นายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ และเตรียมออกหมายเรียก นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เพื่อแจ้งข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและครอบครองกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต นั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (6 เมษายน 2562) มีรายงานว่า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้โพสต์แสดงความความคิดเห็น เรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โปรดใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม พร้อมให้กำลังใจ อ.เดชา และทุกท่านที่ทำการศึกษาวิจัยการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ซึ่งตนเองพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการศึกษาวิจัย และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย และการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม

กัญชา
          จึงขอเรียกร้องให้คนไทยช่วยกันรวมพลัง เพื่อปกป้องรักษากัญชาเพื่อการแพทย์ของภาคประชาชน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทย ที่ต้องเผยแพร่อย่างกว้างขวาง และป้องกันการผูกขาดกัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อประโยชน์กลุ่มธุรกิจ เท่านั้น พร้อมติดแฮชแท็ก #saveเดชา #กัญชาเพื่อการแพทย์



         นอกจากนี้ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า อ.เดชา เป็นปูชนียบุคคลภูมิปัญญาที่อุทิศชีวิตและเวลาเพื่อศึกษาการใช้พืชเป็นยารักษามะเร็ง โดยเฉพาะกัญชา ปลูกและศึกษากัญชารักษาโรคมาหลายปีแล้ว แต่การที่ ปปส. และตำรวจ ออกหมายเรียก อ.เดชา นั้น อาจมีอะไรอยู่เบื้องหลัง ทำไมเพิ่งมาจับ ราวกับมีใบสั่งจากคนใหญ่คนโต อาจเพราะกลุ่มทุนใหญ่รอเขมือบผูกขาดการปลูกการผลิตกัญชาเป็นยา จึงวางแผนลงมือเชือดไก่ให้ลิงดูก็เป็นได้



         ด้าน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ก็ได้โพสต์ข้อความให้กำลังใจ อ.เดชา และคนในมูลนิธิข้าวขวัญ ว่าร่วมกันต่อสู้เพื่อไม่ให้กฎหมายที่ออกมาเอื้อประโยชน์แต่กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ สาธุโปรด #saveเดชา ด้วยเถิด



          ขณะที่ทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่หนุนนโยบายกัญชาถูกกฎหมาย ก็ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กเช่นเดียวกัน และติดแฮชแท็ก #saveเดชา โดยระบุว่า ตนขอรับผิดชอบ เป็นผู้ประกันตัว และการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมให้คุณเดชา ศิริภัทร และ คุณพรชัย ชูเลิศ เอง



         อย่างไรก็ตาม ล่าสุดข่าวช่อง 3 รายงานว่า นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย การจะปลูกกัญชาเพื่อรักษาโรค หรือจะใช้ในการแพทย์นั้นต้องขออนุญาต โดยปัจจุบันอนุญาตไปแล้ว 2 องค์กร จะกล่าวอ้างเพียงแต่ว่าปลูกเพื่อรักษาโรคมันเป็นไปไม่ได้ เพราะยังมีข้อกฎหมายอยู่

กัญชา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Arthit Ourairat

กัญชา
ภาพจาก News.Ch3thailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนวงการแพทย์-เนวิน ร่วมติดแท็ก #saveเดชา ชี้ปมจับกัญชามูลนิธิข้าวขวัญ ราวกับมีใบสั่ง อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 10:17:17 14,585 อ่าน
TOP