x close

iLaw ชี้ คสช. แจ้งความ ธนาธร ผิดท้องที่ สน.ปทุมวัน ไม่มีอำนาจ-ส่อยกฟ้อง

        เพจดัง iLaw ตั้งข้อสังเกตคดี คสช. แจ้งความ ธนาธร ผิดท้องที่ ชี้ สน.ปทุมวัน ไม่มีอำนาจทำคดีนี้ เมื่อคดีขึ้นสู่ศาล ศาลต้องสั่งยกฟ้อง

ธนาธร

        ย้อนรอยเหตุการณ์ชุมนุมต้าน คสช. ตั้งแต่ปี 2558 อันนำมาสู่การดำเนินคดีเป็นชุด ๆ หลายคดีที่แม้แต่ทหารผู้แจ้งความเอาผิดเองก็จำสับสน กรณีของธนาธร ที่ถูกข้อหามาตรา 116 เป็นคดีของ สน.สำราญราษฎร์ แต่กลับไปแจ้งที่ สน.ปทุมวัน เมื่อพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจ คดีก็ต้องยกฟ้อง

        จากกรณีที่เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางไปรายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความฐานยุยงปลุกปั่น จากการมีส่วนช่วยเหลือพานักกิจกรรมที่จัดการชุมนุมครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร ตั้งแต่ปี 2558 หลบหนี

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง iLaw ได้มีการกล่าวถึงคดีดังกล่าวว่า กลุ่มนักกิจกรรมได้นัดทำกิจกรรมกันในหลายพื้นที่ ถูกหมายเรียกในข้อหาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ขัดต่อคำสั่งหัวหน้า คสช. ซึ่งต่อมานายธนาธรได้มาช่วยพานักกิจกรรมขึ้นรถไปเข้าที่พัก แต่ต่อมาเมื่อคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปถูกยกเลิก คดีที่เกี่ยวข้องจึงถูกยกเลิกทั้งหมด

        กรณีของนายธนาธร หากจะถูกกล่าวหาและดำเนินคดีในฐานะเป็น "ตัวการร่วม" หรือผู้ร่วมก่อการกับกลุ่มนักกิจกรรมที่ชุมนุมต่อต้าน คสช. ก็เหลือคดีที่ยังไม่จบที่สามารถโยงเข้าไปได้อยู่คดีเดียว คือ คดีจากการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 และเป็นคดีเดียวที่มีข้อหา มาตรา 116 อยู่ก่อนแล้วด้วย ส่วนคดีอื่น ๆ นั้นยุติไปหมดก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งคดีความที่เกิดขึ้น โดยตำรวจจาก สน. อื่น นอกเหนือจาก สน. ที่เกี่ยวข้อง ถือว่า ดำเนินการไปโดยไม่มีอำนาจทำได้ตามกฎหมาย เมื่อคดีขึ้นสู่ศาล ศาลต้องสั่งยกฟ้อง

        กรณีของนายธนาธรที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่น พนักงานสอบสวนที่มีอำนาจรับผิดชอบคดีนี้ คือ สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ประเวศ ซึ่งเป็นที่อยู่ของนายธนาธร ส่วนตำรวจที่ สน.ปทุมวัน ไม่มีอำนาจเกี่ยวข้องในคดีนี้ และไม่มีอำนาจในการออกหมายเรียก แจ้งข้อกล่าวหา หรือดำเนินการสอบสวนคดี แม้ว่าการกระทำของนายธนาธร คือ การรับนักกิจกรรมจากหน้า สน.ปทุมวัน ไปส่งที่พัก แต่การรับคนไปส่งที่พักไม่ใช่การกระทำที่ถูกกล่าวหาตามมาตรา 116 การรับนักกิจกรรมจากหน้า สน.ปทุมวัน ในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 เกิดขึ้นก่อนการชุมนุมที่ตามมาในวันที่ 25 มิถุนายน เท่ากับขณะที่นายธนาธรไปรับนักกิจกรรม ยังไม่มีการชุมนุมเกิดขึ้นเลย จึงไม่อาจนับพื้นที่ของ สน.ปทุมวัน เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ที่การกระทำความผิดเกิดขึ้นได้

        หากจะกล่าวหาว่า นายธนาธรร่วมเป็นตัวการหรือสนับสนุนการชุมนุมในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ต้องให้ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้ดำเนินการ ไม่อาจให้ สน.ปทุมวัน เป็นผู้ดำเนินการได้ การที่ พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ เข้าแจ้งความต่อ สน.ปทุมวัน จึงเป็นไปได้ว่า จำเหตุการณ์สับสนกับคดีก่อนหน้านี้ที่เกิดขึ้นและจบไปแล้ว ซึ่งตัวเองก็เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีอีกเช่นกัน โดยลืมไปว่าคดีที่ยังเหลืออยู่ให้ยกมากล่าวหาได้ เหลือเพียงคดีที่อยู่ในอำนาจของ สน.สำราญราษฎร์ เท่านั้น

        ดังนั้น หากคดีนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหา สอบสวน และดำเนินคดีไปโดยตำรวจ สน.ปทุมวัน ทั้งหมด เมื่อคดีขึ้นสู่ศาล ศาลก็ต้องยกฟ้อง เนื่องจากไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา การสอบสวน และการดำเนินคดีโดยตำรวจที่มีอำนาจตามกฎหมาย

        โดยมีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

ธนาธร

ธนาธร

ธนาธร

ธนาธร

ธนาธร

ธนาธร
ภาพจาก iLaw 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
iLaw ชี้ คสช. แจ้งความ ธนาธร ผิดท้องที่ สน.ปทุมวัน ไม่มีอำนาจ-ส่อยกฟ้อง อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2562 เวลา 22:54:17 9,435 อ่าน
TOP