x close

แจงข่าว นทท. เซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งที่หาดไม้ขาว ไม่ถึงขั้นโดนโทษประหารชีวิต



              สื่อต่างประเทศ เสนอข่าวทางการไทยจ่อลงโทษประหารชีวิตนักท่องเที่ยว กรณีถ่ายรูปเครื่องบินขึ้น-ลง ที่ชายหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต แลนด์มาร์กชื่อดังอันดับโลก
หาดไม้ขาว
ภาพจาก Miki Studio / Shutterstock.com

             เมื่อวานนี้ (9 เมษายน 2562)  รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานว่า เว็บไซต์ บิสเนสส์ อินไซเดอร์  ของสหรัฐฯ และเว็บไซต์ อาร์ที ของรัสเซีย มีรายงานข่าวว่าประเทศไทยเตรียมประกาศจัดตั้งเขตหวงห้าม ที่มีรัศมี 9 กิโลเมตร โดยรอบสนามบินนานาชาติภูเก็ต และจะมีการบังคับใช้โทษประหารชีวิตกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กรณีถ่ายรูปเครื่องบินโดยสาร ขณะบินผ่านชายหาดไม้ขาว ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดนิยมติดอันดับโลก เพราะเป็น 1 ใน 2 แห่งของโลกที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเครื่องบินขึ้น-ลงจอดได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากชายหาดไม้ขาว ตั้งอยู่ห่างจากรันเวย์ 09 ของสนามบินนานาชาติภูเก็ตเพียงแค่ 1,000 ฟุต หรือประมาณ 300 เมตร

            ทั้งนี้ นาวาอากาศโท อรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า เรื่องโทษในการฝ่าฝืนระเบียบการบินนั้น จะต้องดู พ.ร.บ.การเดินอากาศ และระเบียบการบินของสนามบินนั้น ๆ แต่ในมุมมองส่วนตัว ไม่เชื่อว่าโทษจะถึงขั้นประหารชีวิต เพราะกรณีที่จะโดนโทษประหารชีวิตได้ จะต้องกระทำความผิด อาทิ การใช้เลเซอร์ยิงไปที่เครื่องบิน หรือฉายสปอตไลต์ ที่เข้าข่ายก่อวินาศกรรม

หาดไม้ขาว
            ขณะที่ทางด้าน นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานการประชุมแนวทางในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยและความมั่นคงความปลอดภัยการบิน บริเวณหัวทางวิ่ง 09 ท่าอากาศยานภูเก็ต หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวใช้เลเซอร์พอยท์เตอร์ยิงเข้าไปยังห้องเครื่องของเครื่องบินด้วยความคึกคะนอง ประกอบกับบางครั้งมีการเซลฟี่ในจุดที่อันตราย เช่น ใต้ท้องเครื่องขณะแลนดิ้งด้วย ทางจังหวัดจึงประชุมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดขอบเขตความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว และการเดินเครื่องบินทางอากาศ ไม่ได้หมายความว่า การเข้าเขตหวงห้ามหรือเซลฟี่เครื่องบิน จะต้องรับโทษประหารตามที่เข้าใจ

หาดไม้ขาว
ภาพจาก Miki Studio / Shutterstock.com




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงข่าว นทท. เซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งที่หาดไม้ขาว ไม่ถึงขั้นโดนโทษประหารชีวิต อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 10:29:09 94,330 อ่าน
TOP