x close

ศาลปล่อยชั่วคราว อ.ซ้ง ผู้ต้องหาผลิตกัญชาต้านมะเร็ง เจ้าตัวห่วงผู้ป่วยไม่ได้รับยา

          ศาลปล่อยตัวชั่วคราว อ.ซ้ง ผู้ต้องหาผลิตน้ำมันกัญชาสกัดต้านมะเร็ง เผยเข้าใจเจ้าหน้าที่ แต่ห่วงผู้ป่วยไม่ได้รับยา เพราะโดนตำรวจยึดหมด

อ.ซ้ง

อ.ซ้ง

          จากกรณีข่าวการจับกุมเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พร้อมของกลางกัญชา 200 ต้น กัญชาอัดแห้ง ผงกัญชาสกัด และน้ำมันกัญชา โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัว นายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ และเตรียมออกหมายเรียก นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เพื่อแจ้งข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและครอบครองกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต จนทำให้คนวงการแพทย์ รวมถึง นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โปรดใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : คนวงการแพทย์-เนวิน ร่วมติดแท็ก #saveเดชา ชี้ปมจับกัญชามูลนิธิข้าวขวัญ ราวกับมีใบสั่ง)

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 Workpoint News รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี เครือข่ายของ อ.เดชา ศิริภัทร ที่มีทั้งผู้ป่วยจากโรคมะเร็งและโรคอื่น ๆ กว่า 200 คน มารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจกับนายพรชัย ชูเลิศ หรือ อาจารย์ซ้ง และมี นายศุภชัย ใจสมุทร ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมทีมกฎหมาย มาดูแลประสานงาน อำนวยความสะดวก ในด้านต่าง ๆ

อ.ซ้ง

          นอกจากนี้ ยังมีทีมทนายจากมูลนิธิ มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI), มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค, มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มาช่วยร่วมให้กำลังใจ และยังมีนายธีระ วงศ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาช่วยประสานงานดูแลความเรียบร้อยในการประกันตัว

          โดยนางชลธิชา ชูเลิศ ภรรยานายพรชัย ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวเพื่อให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งหลังจากศาลตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อย ได้อนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวโดยกำหนดวงเงินประกัน 500,000 บาท และมีหนังสือปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลไปถึงเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นที่คุมขังตัวของนายพรชัย เพื่อให้ญาติและผู้เกี่ยวข้องไปรับตัวต่อไป

อ.ซ้ง

อ.ซ้ง

          ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการยื่นขอประกันตัว ศาลได้มีการพิจารณาแล้วเห็นควรที่จะให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยเหตุ 3 ประการ คือขณะนี้ผู้ต้องหาป่วย ประการที่สอง ต้องเลี้ยงดูครอบครัวซึ่งมีลูกเล็กที่ต้องเลี้ยงดู เด็กเพิ่งอายุ 6 ขวบ และประการสุดท้ายคือ ภรรยาได้วางเงินประกันจำนวน 5 แสนบาท ประกอบกับศาลเห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ศาลจึงได้พิจารณาเห็นสมควรให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ โดยหลังจากนี้จะต้องต่อสู้คดีต่อไป เพื่อไม่ให้ผู้ครองครองกัญชาเพื่อการแพทย์ต้องตกอยู่ในที่นั่งเดียวกับอาจารย์ซ้ง ส่วนอาจารย์เดชาตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศ และเมื่อกลับมาไทยแล้วจะมาพบเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

          ขณะที่ นายพรชัย ชูเลิศ กล่าวหลังได้รับการปล่อยตัวว่า ตนเองเป็นห่วงคนป่วยว่าจะไม่ได้รับยา เพราะเขารอไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ยึดยาที่เรามีไปหมดแล้ว สำหรับตนขอขอบคุณทุกกำลังใจ ขอบคุณพี่น้องในเรือนจำทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลภายใต้พื้นฐานสิทธิมนุษยชนอย่างดีเยี่ยม หลังจากนี้จะไปรดน้ำมนต์ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ก่อนที่จะกลับไปยังมูลนิธิข้าวขวัญ และเมื่อ อ.เดชา กลับมา จะร่วมต่อสู้ในเรื่องของสิทธิผู้ป่วย สิทธิของคนไทยทุกคนที่จะเข้าถึงกัญชาต่อ

          นายพรชัย ยังกล่าวถึงเจ้าหน้าที่ที่จับกุมว่า เข้าใจว่าเขาต้องทำงานตามหน้าที่เพราะเวลานี้กฎหมายมันเป็นแบบนี้ เจ้าหน้าที่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติงาน เขาไม่มีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าปล่อยเพราะไม่เช่นนั้นเขาก็จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 เราเชื่อว่าสังคมที่เป็นโครงสร้างใหญ่ควรที่จะเรียนรู้แล้วก็เปลี่ยนเพื่อที่จะรักษาชีวิตของคนไทย ถ้าเห็นความสำคัญของชีวิตของคนไทยจริง ๆ

         ทั้งนี้ นายเดชา จะเดินทางกลับจาก สปป.ลาว ในวันที่ 10 เมษายน เวลา 14.55 น. และจะจัดแถลงเพื่อเรียกร้องสิทธิ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ทันทีที่สนามบินดอนเมือง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปล่อยชั่วคราว อ.ซ้ง ผู้ต้องหาผลิตกัญชาต้านมะเร็ง เจ้าตัวห่วงผู้ป่วยไม่ได้รับยา อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 10:14:12 5,772 อ่าน
TOP