x close

จับจริง ปอท. เตือน เล่นน้ำสงกรานต์ ห้ามโพสต์อนาจาร โทษหนัก ปรับ-คุก

 

          ปอท. เตือนโซเชียลเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ ห้ามโพสต์ภาพโป๊ เปลือย อนาจาร จับจริงหากพบผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษหนักทั้งปรับ-จำคุก
ห้ามโพสต์อนาจาร

         วันที่ 10 เมษายน 2562 แนวหน้า รายงานว่า พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รองผบก.ปอท.) ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวว่า ทาง บก.ปอท. ฝากเตือนพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ว่า ทุก ๆ ปีจะมีภาพข่าวหญิงสาววัยรุ่นบ้าง สาวประเภทสองบ้าง ออกมาแชร์ในโลกออนไลน์เสมอ สำหรับสงกรานต์ปีนี้ ผบก.ปอท. จึงฝากเตือนว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์อยากให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นให้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงาม การกระทำที่สุ่มเสี่ยงจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

          1. การแต่งกายที่มีลักษณะลามกยั่วยุทางกามารมณ์เล่นน้ำสงกรานต์ แล้วมีการโพสต์เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ อาจถูกดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) และ (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนบุคคลในภาพหรือคลิป อาจถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล

          2. การโพสต์ชักชวนผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

          3. การโพสต์อื่นใด หรือการไลฟ์ที่เป็นการกระทำอันไม่สมควร ขัดต่อศีลธรรมอันดีและผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดีตามฐานความผิดตามกฎหมายที่ได้กระทำ 

ห้ามโพสต์อนาจาร

          โดยทาง พล.ต.ต. ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ได้สั่งการศูนย์เฝ้าระวัง บก.ปอท. เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลผู้กระทำผิดในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงสงกรานต์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมาย เพื่อมิให้เกิดการเลียนแบบ และให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ดีงามตามประเพณีของประเทศไทยต่อไป พร้อมเตือนว่า ปอท. สามารถสืบหาตัวบุคคลที่กระทำผิดมาดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน โดยจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่มีเจตนา หรือไม่รู้กฎหมายไม่ได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับจริง ปอท. เตือน เล่นน้ำสงกรานต์ ห้ามโพสต์อนาจาร โทษหนัก ปรับ-คุก อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 14:47:12 16,805 อ่าน
TOP