x close

เปิดฉากไต่สวน สมาชิก ISIS จับทาสเด็ก 5 ขวบ ล่ามโซ่กลางแดดจัด ทิ้งจนร้อนตาย

 

           เปิดฉากไต่สวน หญิงเยอรมันสมาชิก ISIS จับทาสเด็ก 5 ขวบ ล่ามโซ่กลางแดดจัด ทิ้งจนร้อนตาย ฝ่ายแม่เด็กโผล่เป็นโจทก์ร่วม เอาผิดอาชญากรสงคราม
isis ทารุณเด็ก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             วันที่ 9 เมษายน 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลในประเทศเยอรมนี เปิดฉากการไต่สวนคดีของ เจนนิเฟอร์ ดับเบิลยู. หญิงเยอรมัน วัย 27 ปี ที่เดินทางไปเข้าร่วมกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) และยังทำหน้าที่เป็นตำรวจจริยธรรมหญิงของกองกำลัง ซึ่งเธอกำลังจะถูกศาลไต่สวนในฐานะอาชญากรสงคราม ซึ่งทำให้เด็กหญิงชาวยาซิดี วัย 5 ขวบ เสียชีวิต

             จากเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า เจนนิเฟอร์เดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ภายใต้หน้าที่ตำรวจจริยธรรมหญิง เธอยังได้รับอาวุธและเงินเดือนจากกองกำลัง จากนั้นในปี 2558 เจนนิเฟอร์ กับสามี ซึ่งเป็นนักรบ ISIS ได้ซื้อตัวหญิงชาวยาซิดีกับลูกสาววัย 5 ขวบ มาเป็นทาส และต่อมาเธอได้ทำโทษเด็กคนนี้ด้วยการจับล่ามโซ่ไว้นอกบ้าน ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด จนเด็กเสียชีวิต

             ด้าน นอร่า บี. หญิงชาวยาซิดีซึ่งเป็นแม่ของเด็กที่เสียชีวิต ขณะนี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในโจทก์ร่วมของคดีดังกล่าว เธอจะร่วมให้ปากคำในการไต่สวน โดยมี อมัล คลูนีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อชาวยาซิดี มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้

             อนึ่ง การก่อเหตุฆ่าและกดขี่ชาวยาซิดีมากมายหลายพันชีวิต หลังจากที่กลุ่ม ISIS เข้าโจมตีชุมชนชาวยาซิดีในอิรัก ได้ถูกสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติพิจารณาว่าเป็นเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และคดีของเจนนิเฟอร์ ก็นับว่าเป็นคดีแรกที่มีการฟ้องร้องคดีอาชญากรรมสงครามต่อสมาชิกกลุ่ม ISIS ที่กระทำเรื่องรุนแรงต่อชาติพันธุ์ยาซิดี

             ทั้งนี้ การไต่สวนคดีมีขึ้นในวันที่ 9 เมษายน ศาลใช้เวลาเพียงสั้น ๆ เพียง 15 นาที ก่อนจะมีการไต่สวนคดีอีกครั้งในวันที่ 29 เมษายน นี้ โดยเจนนิเฟอร์จะถูกดำเนินคดีในข้อหา เป็นสมาชิกขององค์กรก่อการร้าย กระทำการรุนแรงโดยใช้อาวุธ และฆาตกรรม ซึ่งหากพบว่าเธอมีความผิดในคดีทั้งหมด ก็จะต้องถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดฉากไต่สวน สมาชิก ISIS จับทาสเด็ก 5 ขวบ ล่ามโซ่กลางแดดจัด ทิ้งจนร้อนตาย อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 15:45:28 12,449 อ่าน
TOP