x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

รัชทายาทรัฐกลันตัน เตรียมอภิเษกสาวสวีเดน แบบเรียบง่าย หลังพบรัก-คบหาหลายปี

| 19,881 อ่าน

 

             รัชทายาทสุลต่านรัฐกลันตัน เตรียมเข้าพิธีอภิเษกสมรส หญิงสาวชาวสวีเดน หลังพบรักและคบหานานหลายปี เผยจะเป็นพิธีเรียบง่าย เชิญเฉพาะพระสหายสนิท และจะทรงบริจาคของขวัญทั้งหมดให้การกุศล 

             เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 เว็บไซต์บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานว่า เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา เจ้าชายรัชทายาทแห่งรัฐกลันตัน พระอนุชาในสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 สุลต่านแห่งรัฐกลันตัน กษัตริย์พระองค์ที่ 15 ของมาเลเซีย จะทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ โซฟี ลูอิส โจฮันส์สัน หญิงสาวชาวสวีเดน วัย 33 ปี ซึ่งพระองค์คบหาดูใจมานานหลายปี

              เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา ประสูติเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2517 ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 45 พรรษา พระองค์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์ จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน ต่อมาได้ทรงศึกษาภาษาอิตาเลียนและวรรณคดีอิตาเลียน ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี นอกจากนี้ พระองค์ยังได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์โบราณ และปริญญาเอกด้านประวัติศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน

              ส่วน โซฟี เกิดและโตที่เมืองลินเชอปิง ทางตอนใต้ของสวีเดน เธอศึกษาเกี่ยวกับเด็กและการสันทนาการ ก่อนจะไปเป็นออแพร์ หรือผู้ดูแลเด็กที่อังกฤษ

              เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา ทรงพบกับ โซฟี ที่ประเทศอังกฤษ แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยว่าทั้งคู่พบกันเมื่อใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นช่วงที่ เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา ทรงศึกษาอยู่ที่นั่น ทางด้าน ดาโต๊ะ เติงกู ดร.โมฮาเหม็ด ฟาซิฮารูดียัน เฟอิสซาล ผู้อำนวยการฝ่ายงานพระราชพิธี สำนักพระราชวังกลันตัน ก็กล่าวว่า เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา ทรงรู้จักกับ โซฟี มาเป็นเวลานานแล้ว

              สำหรับพิธีนั้น ข้อมูลจากเว็บไซต์กอสโม ระบุว่า พิธีอภิเษกสมรสตามหลักศาสนา จะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 19 เมษายน และหลังจากนั้นจะเป็นงานเลี้ยง โดย เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา ทรงมีพระประสงค์ให้งานเป็นไปอย่างเรียบง่ายเป็นการส่วนพระองค์ และไม่หวือหวา เชิญเฉพาะพระบรมวงศานุวงศ์รัฐกลันตัน พระสหายสนิท รวมทั้งครอบครัวของโซฟี โดยคาดว่าน่าจะมีแขกร่วมงานราว 300 คน

              ดาโต๊ะ เติงกู ดร.โมฮาเหม็ด กล่าวอีกว่า หลังจากพิธีอภิเษกสมรสเสร็จสิ้นลงแล้ว เติงกู มูฮัมหมัด ฟาอิซ เปตรา ทรงมีพระกระแสรับสั่งว่า ให้นำของขวัญแต่งงานทั้งหมดที่จะได้รับ บริจาคให้กับองค์กรการกุศลทั้งหมด ทั้งมูลนิธิเด็กกำพร้า ไปจนถึงบ้านพักคนชรา นอกจากนี้ พระองค์จะส่งพาโซฟีร่วมเสด็จออกปฏิบัติพระกรณียกิจต่าง ๆ  ด้วย เพื่อให้เธอได้พบปะทักทายกับพสกนิกรต่อไป

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัชทายาทรัฐกลันตัน เตรียมอภิเษกสาวสวีเดน แบบเรียบง่าย หลังพบรัก-คบหาหลายปี อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 16:16 19,881 อ่าน
TOP