x close

กองทัพญี่ปุ่นเครียด เครื่องบินรบล่องหนเพิ่งซื้อใหม่ หายปริศนา ก่อนพบตกทะเล

         เครื่องบินรบล่องหน F-35A ของกองทัพอากาศญี่ปุ่น พุ่งตกทะเลหลังบินจากฐานทัพไม่นาน ล่าสุดพบชิ้นส่วนเครื่องบินแล้ว แต่ไม่ทราบชะตากรรมนักบิน เผยเป็นเครื่องบินใหม่ เพิ่งซื้อและใช้งานไม่ถึงปี

เครื่องบินรบ

ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

        วันที่ 10 เมษายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เครื่องบินรบล่องหน  F-35A ของกองทัพอากาศญี่ปุ่น ได้หายไปจากจอเรดาร์และขาดการติดต่อ ขณะนำออกบินซ้อมรบเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเมืองมิซาวา จังหวัดอาโอโมริ ทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น

        ล่าสุด นายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางกองทัพเชื่อว่าเครื่องบินลำดังกล่าวน่าจะตกลงไปในทะเล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ค้นพบชิ้นส่วนจากเครื่องบินลำนี้แล้ว แต่ในขณะนี้ยังไม่พบตัวนักบิน และยังไม่ทราบชะตากรรมของเขา

        เครื่องบินขับไล่ดังกล่าวบินจากฐานทัพอากาศมิซาวา ในเวลา 19.47 น. ของวานนี้ (9 เมษายน) หรือประมาณ 18.47 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยนักบินเป็นชาย อายุประมาณ 40 ปี กว่า แต่หลังจากออกบินได้ประมาณ 30 นาที มุ่งหน้าไปทางตะวันออกได้ประมาณ 135 กิโลเมตร นักบินก็ได้ส่งสัญญาณขอยกเลิกการปฏิบัติภารกิจ

        หลังจากนั้นไม่กี่นาที เครื่องบินก็หายไปจากเรดาร์ ไม่สามารถติดต่อได้อีก ต่อมาทีมช่วยเหลือได้ออกติดตามค้นหา กระทั่งพบเศษชิ้นส่วนบริเวณหางของเครื่องบินลอยอยู่ แต่ยังค้นหาตัวนักบินไม่พบ และกำลังเร่งค้นหาอย่างต่อเนื่อง

        เครื่องบินรบล่องหน F-35 ลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ กองทัพอากาศญี่ปุ่นเพิ่งใช้งบประมาณอย่างน้อย 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.18 พันล้านบาท ซื้อมาใช้แทนที่เครื่องบินขับไล่ F-4 รุ่นเก่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุมีอายุการใช้งานไม่ถึง 1 ปี และไม่เคยมีรายงานปัญหาใด ๆ มาก่อน ขณะที่กองทัพอากาศได้ระงับการใช้งานเครื่องบิน F-35 อีก 12 ลำ ที่เหลือ เป็นการชั่วคราวแล้ว

        ทั้งนี้ พบว่าตั้งแต่มีการใช้งานเครื่องบินล่องหน F-35 มา ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองที่เกิดอุบัติเหตุตก ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าอะไรคือสาเหตุที่นำไปสู่เหตุการณ์ร้ายแรงดังกล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพญี่ปุ่นเครียด เครื่องบินรบล่องหนเพิ่งซื้อใหม่ หายปริศนา ก่อนพบตกทะเล อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2562 เวลา 17:10:49 32,031 อ่าน
TOP