x close

ไขดราม่า ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ไม่มีสัญญาณเตือนภัย เผยมีการเตือนแบบโค้ดลับ

          คืบไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ หลังมีดราม่าห้างไม่มีสัญญาณเตือนภัย ชาวเน็ตร่วมให้ข้อมูลว่ามี แต่อาจเป็นโค้ดลับที่พนักงานห้างรู้กัน จะไม่ประกาศโต้ง ๆ ป้องกันคนแตกตื่น ขณะที่พนักงานของห้างแห่งหนึ่ง เผยรหัสลับที่ใช้และความหมาย

ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์


          ความคืบหน้าเหตุการณ์ระทึกกลางเมือง กรณีเกิดเหตุไฟไหม้ภายในอาคารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวานนี้ (10 เมษายน 2562) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 2 ราย และบาดเจ็บ 20 คน ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังโลกออนไลน์พบว่ามีการพูดถึงระบบเตือนภัยของทางห้าง ที่หลายคนระบุว่าไม่ได้ยินเสียงเตือน หนึ่งในนั้นคือนักร้องหนุ่ม โดม จารุวัฒน์ หรือ โดม เดอะสตาร์ (อ่านข่าว : โดม เล่าเหตุระทึก ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ วิ่งหนีจ้าละหวั่น แต่ไร้สัญญาณเตือนภัย !?)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทวิตเตอร์ พ่อมดน้อยแม็กนัสเบน ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า.. ถ้าจำไม่ผิดเวลาอบรมเมื่อห้างไฟไหม้ บางห้างเขาจะไม่ใช้สัญญาณเตือน เพราะกลัวคนจะตื่นตระหนกแล้วทำให้อพยพลำบาก เขาจะใช้เป็นการประกาศรหัสลับแทน เช่น "ขอเชิญคุณหรรษาที่แผนก HR" แทนแต่พนักงานห้างจะต้องรู้หน้าที่กันเอง

ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

          ทั้งนี้ ก็มีคนเข้ามายืนยันเช่นกันว่า แต่ละห้าง หรือกระทั่งโรงพยาบาลก็จะมีการพูดโค้ดลับที่พนักงานทุกคนรู้ เพราะมีการฝึกซ้อมไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลที่อาจเสี่ยงก่อให้เกิดความรุนแรงและเสียหายกว่าได้

          ขณะที่ Thai PBS ได้สัมภาษณ์พนักงานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ยืนยันว่ามีการแจ้งรหัสลับให้กับพนักงานจริง เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินและมีการซักซ้อม ดังนี้...

          - คุณรัดประภา 500 คือ เหตุเพลิงไหม้

          - คุณรัดประภา 500 ด่วนมาก คือ เหตุเพลิงไหม้ (ดับเพลิงไม่ต้องอพยพ)

          - คุณรัดประภา 510 คือ เหตุพบวัตถุต้องสงสัย เหตุโทร. ขู่วางระเบิด

          - คุณรัดประภา 510 ด่วนมาก คือ พบวัตถุระเบิด เกิดเหตุระเบิด (ต้องอพยพ)

          - คุณรัดประภา 511 คือ เหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้า

          - คุณรัดประภา 511 ด่วนมาก คือ เหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าลุกลาม (ดับเพลิงไม่ได้ต้องอพยพ)

          - คุณรัดประภา 610 คือ เหตุจลาจล

          - คุณรัดประภา 610 ด่วนมาก คือ เหตุจลาจลลุกลาม ทำลายทรัพย์สิน (สถานการณ์ก่อความวุ่นวาย ต้องอพยพ)

          - คุณสบายใจ คือ เหตุการณ์สงบพนักงานกลับเข้าสู่แผนก

          ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชี้แจงเรื่องการทำงานของระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในศูนย์ ระบุว่า เนื่องจากศูนย์การค้ามีขนาดใหญ่และมีทางออกหลายทาง จึงจำเป็นต้องใช้ระบบแบ่งสัญญาณแจ้งเตือนเป็นส่วน ๆ ตามลำดับ เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลและอุบัติเหตุจากความตื่นตระหนกในการอพยพ หากสัญญาณแจ้งเตือนดังพร้อมกันทั่วทั้งศูนย์การค้า
         

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขดราม่า ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ไม่มีสัญญาณเตือนภัย เผยมีการเตือนแบบโค้ดลับ อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2562 เวลา 10:00:21 62,457 อ่าน
TOP