x close

สาวไทย-สามีฝรั่ง สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต เขตปกครองตัวเองในทะเลสากล

       สาวไทย และสามีฝรั่ง ใช้เงินจากการลงทุนบิตคอยน์ สร้างบ้านลอยน้ำในทะเลสากล ไม่ไกลจากภูเก็ต เผยตอนสร้างไม่ได้แจ้งรัฐบาลไทย เพราะไม่ได้ทำสิ่งต้องห้าม ทำตามกฎหมายสากล

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต

       เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 เว็บไซต์นิวส์บีทีซี รายงานว่า แชด เอลวาร์ทอฟสกี ชายชาวเฟรนช์โปลินีเซีย และ นาเดีย ภรรยาสาวชาวไทย ได้กลายเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ได้สร้างบ้านลอยน้ำ (Seasteading) เป็นเขตปกครองตัวเองเหนือน่านน้ำสากล บ้านลอยน้ำดังกล่าวเป็นบ้านขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในทะเลนอกชายฝั่ง จ.ภูเก็ต โดยสามีภรรยาคู่นี้เป็นคนที่รักในความเป็นอิสระ พวกเขาเป็นนักลงทุนในสกุลเงินบิตคอยน์ (Bitcoint) ด้วยกันทั้งคู่ และสร้างบ้านในฝันกลางทะเลดังกล่าวด้วยเงินที่ได้จากการขุดบิตคอยน์

       บ้านลอยน้ำ หรือ ซีสเตดดิ้ง คืออาคารที่อยู่อาศัยซึ่งตั้งอยู่ในทะเลสากล หรือน่านน้ำสากล แนวคิดของบ้านลักษณะนี้คือออกแบบมาเพื่อเจ้าของ หรือผู้อยู่อาศัย สามารถพักพิงได้อย่างอิสระ โดยไม่ขึ้นกับกฎหมายและดินแดนของประเทศใดทั้งสิ้น โดยข้อมูลจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนแชนแนลยูทูบ seasteading ระบุว่า แชดเป็นคนที่มีแนวคิดเสรีนิยม และอยากมองหาการใช้ชีวิตที่เป็นอิสรเสรีอย่างแท้จริง

       ทางด้าน นาเดีย ผู้เป็นภรรยา ก็มีแนวคิดเช่นเดียวกัน โดยนาเดียมีแนวคิดอยากสร้างบ้านลอยน้ำเป็นของตัวเองมานานแล้ว และได้ยินผู้คนพูดถึงเรื่องนี้มาหลายปี มันทำให้เธอรู้สึกเบื่อมาก เพราะมีแต่คนพูด ไม่มีใครลงมือทำ นาเดีย กล่าวว่า เธออยากทำสิ่งนี้ให้มันกลายเป็นความจริงขึ้นมาที่ประเทศไทย ให้มันเป็นบ้านแสนสุขที่ตั้งอยู่ใกล้กับที่ที่เธอเกิดและเติบโตขึ้นมา

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต
ภาพจาก  seasteading

       คู่สามีภรรยาตั้งใจจะสร้างบ้านดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของการสร้างเครือข่ายบิตคอยน์ เพราะทั้งคู่เป็นแฟนตัวยงของสกุลเงินชนิดนี้ แต่ด้วยความที่มีพายุเข้า สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย พวกเขาจึงเลื่อนการก่อสร้างออกไป และเริ่มต้นลงมือในเดือนกุมภาพันธ์

       บ้านลอยน้ำหลังนี้เป็นบ้าน 2 ชั้น ทรงแปดเหลี่ยม ขนาด 6 ตารางเมตร สร้างโดย Ocean Builders บริษัทก่อสร้างที่มีแนวคิดช่วยเหลือให้ผู้คนย้ายออกไปใช้ชีวิตในทะเล โดยทั้งคู่ตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลังนี้อยู่ที่ 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.81 ล้านบาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจุบัน) แต่เมื่อเริ่มสร้างจนเสร็จ ก็พบว่าค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.77 ล้านบาท แพงกว่าที่คิดไว้ร่วม 950,000 บาท แต่ทั้งคู่ก็แฮปปี้กับความสำเร็จครั้งนี้

       แชดกับนาเดียย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านลอยน้ำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว ซึ่งพวกเขายังต้องไป ๆ กลับ ๆ บนบก เพราะยังมีธุระมากมายหลายอย่างที่ต้องจัดการ พวกเขาได้ซื้อเรือลำหนึ่งเป็นของตัวเอง เพื่อให้การขนย้ายข้าวของสะดวกมากขึ้น และทั้งคู่ก็หวังว่าจะได้ย้ายไปอยู่ในทะเลอย่างถาวรให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

       ทั้งนี้ ตอนที่เริ่มต้นสร้างบ้าน ทั้งคู่ไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตจากรัฐบาลไทย และขณะนี้ก็อยู่กันไปแบบเงียบ ๆ โดยที่รัฐบาลยังไม่รู้ แชด กล่าวว่า เขาและภรรยาไม่ได้ทำอะไรที่ต้องห้าม แต่ถ้าหากรัฐบาลไทยมีความกังวล เขาก็ยินดีจะทำตามกฎหมาย แต่มันก็ต้องเป็นกฎหมายสากลด้วยเช่นกัน

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต
ภาพจาก  seasteading

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต
ภาพจาก  seasteading

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต
ภาพจาก  seasteading

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต
ภาพจาก  seasteading

สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต
ภาพจาก  seasteading

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวไทย-สามีฝรั่ง สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต เขตปกครองตัวเองในทะเลสากล อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2562 เวลา 17:54:18 247,519 อ่าน
TOP