x close

ทร. เผย เมียไทย - ผัวฝรั่ง บ้านลอยน้ำ สร้างขวางทางเรือ ไม่เคารพกฎหมายไทย

          กองทัพเรือ เตรียมดำเนินการตามกฎหมาย 2 ผัว-เมีย เจ้าของบ้านกลางทะเล จ.ภูเก็ต เหตุก่อสร้างโดยไม่ขออนุญาต - กีดขวางเส้นทางเดินเรือ

ภาพจาก seasteading

          จากกรณีที่มีหญิงสาวชาวไทย และสามีชาวต่างชาติ ใช้เงินได้จากการลงทุนบิตคอยน์ จำนวน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.77 ล้านบาท สร้างบ้านลอยน้ำ (Seasteading) ในทะเลนอกชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ประเทศไทย พร้อมเผยสาเหตุว่าต้องการปลดล็อกตัวเองจากการอยู่กับรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ จนตกเป็นที่พูดถึงในสังคมขณะนี้ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : เปิดใจผัวเมีย ตั้งบ้านลอยน้ำ เขตปกครองตัวเอง ใช้ชีวิตอิสระ ไร้กฎควบคุม)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (15 เมษายน 2562) มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กองทัพเรือ Royal Thai Navy ได้มีการโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า สิ่งก่อสร้างนั้นยังอยู่ในเขตพื้นที่บริเวณเขตต่อเนื่อง (ในเขต 24 ไมล์ทะเลจากฝั่ง) ที่ประเทศไทยในฐานะรัฐชายฝั่งยังมีสิทธิผลประโยชน์ที่จะแสวงหาเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ เช่น การทำการประมง การดำเนินการด้านศุลกากร เป็นต้น


          หากผู้ใดจะมาดำเนินการสร้างสิ่งก่อสร้างในเขตพื้นที่ดังกล่าว จะต้องมีการขออนุญาตรัฐชายฝั่ง โดยกลุ่มคนดังกล่าว มิได้มีการดำเนินการขออนุญาตต่อทางการของประเทศไทยแต่อย่างใด รวมทั้งยังมีการเชิญชวนให้กลุ่มคนที่มีความสนใจที่จะเข้ามาพักหรือสร้างสิ่งก่อสร้างเข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงความไม่เคารพกฎหมาย หรือไม่สนใจประเทศไทยในฐานะรัฐชายฝั่งแต่อย่างใด

          ทั้งนี้ จากเหตุผลและความจำเป็นตามที่กล่าวมาในข้างต้น กองทัพเรือจึงมีความจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย เข้ามาดำเนินการจัดการด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวขยายวงกว้างและยากที่จะแก้ไข รวมทั้งแสดงถึงการมีสิทธิ์ของรัฐชายฝั่งที่ต้องปกป้องรักษาผลประโยชน์ของชาติให้ดำรงคงอยู่ ผู้ใดจะมาละเมิดมิได้


          นอกจากนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า ที่พักอาศัยในทะเล หรือ Seasteading ดังกล่าว พบว่ามีการวางตัวของสิ่งก่อสร้างทั้งเหนือแนวน้ำและใต้แนวน้ำ ซึ่งกีดขวางเส้นทางเดินเรือ จนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือของเรือชนิดต่าง ๆ ที่ใช้เส้นทางนี้ในการเดินเรือได้ เนื่องจากสิ่งก่อสร้างนั้นไม่มีอุปกรณ์เตือนภัยใด ๆ ในการแจ้งบอกให้กับเรือที่เดินทางไป-มา ได้รับทราบถึงการมีอยู่ของสิ่งก่อสร้างนี้เลยแม้แต่น้อย

          จึงขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ในช่วงเวลาที่กองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการบังคับใช้กฏหมายต่อผู้ที่ละเมิดต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก กองทัพเรือ Royal Thai Navy

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทร. เผย เมียไทย - ผัวฝรั่ง บ้านลอยน้ำ สร้างขวางทางเรือ ไม่เคารพกฎหมายไทย อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2562 เวลา 16:12:05 23,055 อ่าน
TOP