x close

เปิดใจผัวเมีย ตั้งบ้านลอยน้ำ เขตปกครองตัวเอง ใช้ชีวิตอิสระ ไร้กฎควบคุม

           สามีภรรยา เจ้าของบ้านลอยน้ำในทะเล นอกชายฝั่ง จ.ภูเก็ต เผยบ้านลอยน้ำคือที่อิสระ ทำทุกอย่างได้หมด เพราะไม่มีกฎใด ๆ ปลดล็อกตัวเองจากการอยู่กับรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ อยากให้คนมาอยู่กันเยอะ ๆ

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

           จากกรณีข่าวฮือฮาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ นาเดีย หญิงสาวชาวไทย และ แชด เอลวาร์ทอฟสกี สามีฝรั่ง ทุ่มงบที่ได้จากการลงทุนบิตคอยน์ จำนวน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.77 ล้านบาท สร้างบ้านลอยน้ำ (Seasteading) ในทะเลนอกชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ประเทศไทย (อ่านข่าว : สาวไทย-สามีฝรั่ง สร้างบ้านลอยน้ำนอกฝั่งภูเก็ต เขตปกครองตัวเองในทะเลสากล)  

           บ้านแบบ Seasteading ของคู่รักคู่นี้ ไม่ใช่เป็นบ้านในน้ำธรรมดา แต่เป็นบ้านที่ลอยอยู่ในน่านน้ำสากล หรือทะเลสากล ทำให้เจ้าของอยู่ได้โดยอิสรเสรี สามารถทำอะไรได้ดั่งใจต้องการ เพราะบ้านไม่ได้ตั้งอยู่ในดินแดนประเทศใด ไม่ได้อยู่ในเขตกฎหมายของประเทศใด ๆ และอยู่ในเขตน่านน้ำสากล และแนวคิดนี้ก็เริ่มเป็นที่นิยมในโลกตะวันตกมากขึ้นเรื่อย ๆ

           เรื่องราวของ นาเดีย และ แชด ถูกนำมาเปิดเผยผ่านแชนแนล seateading บนเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ซึ่งเป็นแชนแนลที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านลอยน้ำแบบ Seasteading ทั้งผู้คนที่มีแนวคิดเดียวกัน รวมไปถึงข้อมูลทางวิชาการจากนักวิชาการต่าง ๆ สำหรับเรื่องราวของ นาเดีย กับ แชด นั้น รวมอยู่ในสารคดีชุด THE FIRST SEASTEADERS เพราะพวกเขาเป็นคนคู่แรกที่สร้างบ้านลอยน้ำได้สำเร็จเป็นของตัวเอง โดยทั้งสองคนทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มวางแผนแรก ๆ ซึ่งทุกอย่างต้องพับลงกลางคันไปก่อน เพราะพายุปาบึกซัดเข้าทางภาคใต้ของไทย เมื่อพายุสงบจึงถึงเวลาเดินหน้าอีกครั้ง

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

           นาเดียตื่นเต้นมากที่จะได้สานต่อสิ่งที่เธออยากทำมาเป็นสิบปี เธอเป็นตัวตั้งตัวตีในเรื่องนี้ เธอกล้าลุยกล้าเสี่ยงและไม่กังวลที่จะกระโดดน้ำลงไปจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย รวมทั้งช่วยดันท่อขนาดใหญ่ เธอยังเป็นแม่งานคนสำคัญ ขณะที่สามียืนคุมงานอยู่บนบก และเมื่อถูกถามว่าทำไมถึงหลงใหลบ้านลอยน้ำ นาเดียก็ตอบว่า เธออยากให้มันเกิดขึ้นจริง ๆ

           "ฉันอยากให้มันเกิดขึ้น ฉันเห็นผู้คนพูดถึงบ้านลอยน้ำมาเป็นสิบปีแล้ว แต่ยังไม่มีใครลงมือทำจริง ๆ ทุกคนเอาแต่พูด พูด พูด ไม่ทำกันเลย ฉันอยากเห็นบ้านลอยน้ำถูกสร้างขึ้นจริง ๆ และฉันอยากทำให้มันเป็นจริงที่ประเทศไทยนี่แหละ ซึ่งมันจะต้องเป็นประวัติศาสตร์เลยล่ะ" นาเดีย กล่าว

           การสร้างบ้านลอยน้ำเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง โดยในคลิปตอนที่ 2 นั้น แชดถ่ายให้เห็นเรือประมงไทยลากบางสิ่งลักษณะคล้ายท่อขนาดใหญ่มาตามน้ำ และไปหยุดตรงพื้นที่ที่จะสร้างบ้าน ซึ่งเป็นทะเลสากลแล้ว ท่อดังกล่าวสั่งทำโดยเฉพาะ มีการติดตั้งก๊อกน้ำ รวมทั้งบันได ซึ่งท่อนี้จะใช้เป็นฐานของตัวบ้าน

           "ตอนนี้ผมอยู่ที่น่านน้ำสากลแล้ว ที่ที่จะกลายเป็นบ้านในอนาคตของผม น่านน้ำสากลคือสถานที่ที่ไม่มีกฎหมาย กฎอย่างเดียวที่มันมีก็คือกฎแห่งท้องทะเล" แชด กล่าว

           ส่วนตัวบ้านมีลักษณะเป็นกล่องแปดเหลี่ยม สีขาว มันถูกประกอบขึ้นในอู่ต่อเรือใกล้กับทะเล ด้านบนของตัวกล่องมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ มีการนำไปทดสอบลอยน้ำ ซึ่งมันก็ลอยน้ำได้จริง และเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว บ้านหลังนี้ก็ถูกลากลงทะเล เพื่อไปประกอบเข้ากับฐาน

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

           ทว่าก็มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะแชดกับทีมงานมองไม่เห็นท่อที่ปักไว้ ไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน กลายเป็นว่ามองไปทางไหนก็มีแต่ทะเล แชดสันนิษฐานว่า ถ้าหากท่อจมน้ำหายไป คงเป็นเพราะใครสักคนเปิดวาล์วน้ำทิ้งไว้ จนทำให้น้ำไหลเข้าท่อไป และมันก็น่ากังวล เพราะก่อนหน้านี้ทุกอย่างปกติดี แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาก็โล่งใจ เนื่องจากพบท่อในที่สุด

           ตรงกลางบ้านได้มีการเจาะรูขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อให้สวมครอบทับท่อใหญ่ได้พอดี ซึ่งตอนออกแบบ คาดว่ามีการคิดคำนวณไว้ล่วงหน้าให้มันขยับขึ้น-ลงได้ตามระดับน้ำ การทำงานก็มีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นตลอด ทั้งมีคนงานลื่นหล่นจากบ้านที่กำลังลอยน้ำ รวมทั้งมีคลื่นลูกใหญ่ซัด

           ต่อมาแชดและคนงานดำน้ำลงไปติดตั้งสายเคเบิล โดยมีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งสายขาด ท่อไม่จมลงน้ำ และอื่น ๆ แชด นาเดีย รวมทั้งทีมงาน ทำงานกันข้ามคืน กระทั่งติดตั้งบ้านได้สำเร็จในที่สุด โดยในช่วงแรกที่เข้าไปในบ้าน มีพายุเข้า คลื่นลมซัด คลื่นลูกใหญ่มาก แต่นาเดียกับแชดไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนใด ๆ พร้อมกับนั่งกินข้าวฉลองกันในบ้าน

           "คืนแรกที่เราเข้าไปอยู่ในบ้าน ซึ่งตั้งอยู่เหนือทะเลเปิด ในน่านน้ำสากล มันไม่มีเรือ ไม่มีใคร มีแค่ฉันกับแชดตามลำพัง แน่นอนว่าพวกเรากลัว เพราะคงไม่มีใครไม่กลัวสถานการณ์แบบนี้ มันก็ต้องมีกังวลกันบ้างเล็กน้อย แต่ฉันรู้ดีว่าฉันจะต้องปลอดภัย แล้วดูวิวนี่สิ อยู่ตรงนี้ฉันสามารถดูพระอาทิตย์ขึ้น ดูพระอาทิตย์ตก และแค่เงยหน้าขึ้นไป ก็พบเห็นดาวนับพันล้านดวงบนท้องฟ้า" นาเดีย กล่าวด้วยความสุข หลังจากที่บ้านในฝันของเธอสร้างเสร็จ

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

           ขณะที่แชดก็เห็นด้วยกับภรรยา เขามองว่าบ้านลอยน้ำก็เหมือนระบบหนึ่งที่เกิดขึ้นมา ซึ่งสามารถต่อยอดขยายให้เป็นอย่างอื่นที่ดีกว่านี้ได้ และมันก็เป็นโมเดลที่อิสระ เหมาะกับคนรักอิสระ ยกตัวอย่างเช่น การใช้ยา หรือการรักษาโรค เพราะบ้านลอยน้ำเป็นเขตปกครองตัวเอง ไม่มีกฎใด ๆ คนก็อาจจะสามารถทำอะไรก็ได้ ยาที่ผิดกฎหมายในบางประเทศ เมื่อนำมาที่นี่ ก็สามารถใช้ได้อย่างไม่ผิด

           "บ้านลอยน้ำมันคือสิ่งใหม่ ซึ่งมันสามารถต่อยอดไปเป็นอะไรอย่างอื่นได้อีก แนวคิดบ้านลอยน้ำทั้งระบบ มันก็เหมือนกับระบบของรัฐ เพียงแต่ดีกว่า และมันสามารถเป็นธุรกิจที่ดีได้ เพราะมันเป็นระบบที่ชาญฉลาด ตรงกันข้ามกับระบบที่ยุ่งเหยิงและเลวร้ายที่รัฐบาลคิด นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลอาจผูกขาดทุกอย่างบนพื้นดิน แต่พวกเขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้ในทะเล

           เมื่อคิดดูถึงประเด็นว่า การที่ อย. จะอนุมัติยาใหม่ขึ้นมาสักตัวหนึ่ง ยาที่ช่วยชีวิตผู้คนนับล้านได้ แต่มันต้องใช้เวลาตรวจสอบนาน 5 ปี จริง ๆ แล้วเราไม่ต้องการอะไรแบบนั้นหรอก สิ่งที่เราควรมีก็คือบ้านลอยน้ำสำหรับผู้คนที่รักในอิสระ เพราะการอยู่ที่นี่ ผู้คนสามารถเลือกการรักษาเยียวยาตัวเองยังไงก็ได้ ใช้ยาอะไรก็ได้ ตอนนี้ยังไม่มีกฎเกณฑ์อะไรหรอกครับ อันที่จริงแล้วในทะเลนี่มันไม่มีกฎอะไรหรอก เราจะสามารถทำอะไรก็ได้ ทุกอย่างที่เราต้องการ

           ตัวผมเองก็มองไปข้างหน้า อยากให้ผู้คนมารวมตัวกันเป็นชุมชน แล้วระดมสมองสร้างกฎเกณฑ์บางอย่างขึ้นมา ให้มันเป็นระบบที่ฉลาด ไม่เหมือนกับอะไรไม่ดีที่มันมีอยู่ก่อนแล้ว มันก็เหมือนกับว่าเรามีผ้าใบว่างเปล่า ซึ่งเราสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมลงบนผืนผ้าใบนั้นได้ ดังนั้นผมก็หวังว่า เราจะสามารถสร้างระบบที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาได้จากผืนผ้าใบเจ๋ง ๆ ที่เรามีอยู่ในมือแล้ว" แชด กล่าว

           ตอนนี้บริษัท Ocean Builders ผู้ผลิตบ้านลอยน้ำ ก็มีลูกค้ารอสร้างบ้านอยู่อีกหลายราย แชด เผยว่า เขาอยากให้ผู้คนที่รักอิสระออกมาอยู่ในทะเลด้วยกันให้มาก ๆ

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

บ้านลอยน้ำ
ภาพจาก seateading

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก seateading
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจผัวเมีย ตั้งบ้านลอยน้ำ เขตปกครองตัวเอง ใช้ชีวิตอิสระ ไร้กฎควบคุม อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2562 เวลา 16:14:36 113,219 อ่าน
TOP