x close

เจ้าของร้านหมูกระทะ ยัน ใช้แก๊สกระป๋องใหม่ ไม่เคยเติมซ้ำ เชื่อบึ้มสนั่นเพราะความร้อน


          เจ้าของร้านหมูกระทะ ยัน ใช้แก๊สกระป๋องใหม่ ไม่เคยเติมซ้ำ เชื่อเหตุบึ้มสนั่นกลางร้านเป็นเพราะความร้อน ด้านเจ้าหน้าที่เตรียมตรวจสอบ มีความผิดฐานประมาทหรือไม่



          จากกรณีโซเชียลได้มีการแชร์ภาพเหตุการณ์แก๊สกระป๋องระเบิดที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา จนทำให้หญิงสาวรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกน้ำซุปร้อน ๆ กระเด็นใส่จนเป็นแผลพุพองตามร่างกายและดวงตา ตามที่ได้รับรายานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : แก๊สกระป๋องระเบิดกลางร้านหมูกระทะ น้ำซุปกระเด็นถูกหญิง - เข้าตาบาดเจ็บ)

          ล่าสุด วันนี้ (18 เมษายน 2562) อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายสมพงษ์ แก้วอาจ อายุ 33 ปี ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยถึงเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุว่า ขณะที่ตนเดินซื้อของอยู่บริเวณร้าน ได้ยินเสียงระเบิด พร้อมเสียงผู้หญิงร้องกรี๊ด ตนจึงรีบเดินไปดูที่เกิดเหตุ พบผู้หญิงและเตาแก๊สร่วงลงมาที่พื้น จากการสอบถามจากโต๊ะข้าง ๆ เล่าให้ตนฟังว่า เขาได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ซึ่งตอนแรกได้ยินเสียงระเบิด แต่เป็นเสียงที่เบา ครั้งที่ 2 เสียงระเบิดดังแรงขึ้นจากแก๊สกระป๋องที่ใช้ในการต้มอาหาร จนเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บ


          โดยตนอยากฝากถึงผู้ประกอบการว่า สิ่งที่ควรนึกถึงอันดับแรกคือเรื่องความปลอดภัย เพราะจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค และการที่ตนโพสต์เรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก็เพื่อเป็นการเตือนภัยเพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊กเท่านั้น ไม่คาดคิดว่าจะเป็นกระแสขนาดนี้

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุขธร เขมวงศ์ เจ้าของร้านหมูกระทะ ได้เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ สน.โคกคราม แล้ว พร้อมเปิดเผยว่า ตนเปิดร้านหมูกระทะได้เพียง 5 เดือน ยังไม่เคยเกิดเหตุเช่นนี้ ยืนยันว่าอุปกรณ์ที่ร้านใหม่ทั้งหมด และไม่เคยนำแก๊สกระป๋องที่ผ่านการใช้งานแล้วกลับมาใช้อีก แต่ยอมรับว่าก่อนเกิดเหตุ แก๊สตัวดังกล่าวมีเสียงดัง ซึ่งลูกค้าได้เรียกพนักงานในร้านให้ไปเบาแก๊ส ผ่านไป 10-15 นาที แก๊สกระป๋องระเบิด เชื่อว่าสาเหตุเกิดจากความร้อนสูง เบื้องต้นได้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลและค่าทำขวัญแก่ผู้เสียหายแล้ว

          พ.ต.อ. อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.โคกคราม เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องสืบสวนหาสาเหตุว่าใช้แก๊สกระป๋องยี่ห้อใด มีการรับรองถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ ส่วนผู้บาดเจ็บมี 2 ราย นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 1 ราย บาดเจ็บที่แขนและขาอีก 1 ราย ให้กลับบ้านได้ โดยทั้ง 2 ราย ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการที่แก๊สกระป๋องระเบิด แต่เกิดจากน้ำร้อนในกระทะกระเด็นใส่ ทั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะเข้าข่ายความผิดอาญา ฐานประมาทหรือไม่ จะต้องสอบพยานให้แน่ชัดก่อน

          ด้าน รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า ในฐานะผู้บริโภคจะตรวจสอบหรือป้องกันค่อนข้างยาก เนื่องจากการที่ไปรับประทานอาหาร ที่ร้านก็จะมีการเตรียมอุปกรณ์ภาชนะเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าจะป้องกันความปลอดภัยให้แก่ตัวเอง ควรต้องดูจากสภาพตัวเตาว่าเกิดการชำรุดเสียหายหรือไม่ ถ้าหากสามารถเปิดดูตัวถังแก๊สกระป๋องได้ ให้ดูสภาพกระป๋องว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ ถ้าจากการสังเกตพบเห็นร่องรอยการรั่วซึม หรือมีประกายไฟที่ผิดปกติเกิดขึ้น ให้รีบถอยออกมาจากจุดบริเวณดังกล่าว เพราะว่าอาจจะเกิดการระเบิดได้


           พร้อมเตือนว่า หากไฟลุกติดที่กระป๋องขึ้นมา ห้ามนำน้ำไปสาดเด็ดขาด เนื่องจากอาจจะเกิดการย้อนกลับของกระแสลม จนทำให้เกิดระเบิดขึ้นมาที่รุนแรงกว่าเดิมได้ ส่วนสาเหตุที่ผู้ประกอบการร้านหมูกระทะส่วนมากใช้เตาที่เป็นแก๊สกระป๋องแทนเตาถ่าน เนื่องจากสามารถดูแลง่ายกว่าเมื่อเทียบกับเตาถ่าน แต่ขอเตือนว่าห้ามนำกระป๋องเหล่านี้ไปเติมเพื่อใช้ซ้ำเด็ดขาด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของร้านหมูกระทะ ยัน ใช้แก๊สกระป๋องใหม่ ไม่เคยเติมซ้ำ เชื่อบึ้มสนั่นเพราะความร้อน อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2562 เวลา 10:16:02 13,322 อ่าน
TOP