x close

พล.ต.อ. วิระชัย ชี้แจงสาเหตุ แจ้งข้อหาเสี่ยเบนซ์ "เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล"

          พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา ระบุ ข้อหาเจตนาฆ่าเล็งเห็นผล "เสี่ยเบนซ์" เป็นตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์ - ด้านเจ้าตัวเดินทางมาเคารพศพรองตี๋และภรรยาทุกวัน
เสี่ยเบนซ์

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เดินทางมาเคารพศพ ในงานสวดพระอภิธรรมศพคืนที่ 2 ของ พ.ต.ท. จตุพร งามสุวิชชากุล หรือ รองตี๋ รอง ผกก. (สอบสวน) กก.2 บก.ป. และนางนุชนาถ งามสุวิชชากุล ภรรยา ที่วัดตรีทศเทพ ย่านถนนราชดำเนิน พร้อมเปิดเผยถึงการทำสำนวนแจ้งข้อหา นายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ อายุ 57 ปี  ผู้ต้องหา ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา 6 ข้อหา ซึ่งมีทั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล พยายามฆ่า เมาแล้วขับ และขับรถประมาทเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

          ซึ่งการที่แจ้งทั้งข้อกล่าวหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลและเมาแล้วขับไปด้วยกัน เนื่องจากการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองเมื่อสำนวนถูกส่งไปให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งคดี หรือถูกส่งไปในชั้นศาลแล้ว ศาลย่อมสามารถที่จะใช้ดุลพินิจพิจารณาได้ว่าพฤติการณ์ดังกล่าวของผู้ต้องหา ศาลสามารถลงโทษในสถานใดได้บ้าง ถ้าศาลพิจารณาแล้วพบว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาเข้าข่ายที่จะเป็นเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลได้ ศาลก็จะลงโทษจำคุกในความผิดนี้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึงประหารชีวิต

เสี่ยเบนซ์

          ถ้าศาลเห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้นเป็นการกระทำโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ก็สามารถลงโทษจำคุกได้ถึง 10 ปี แต่ถ้าไม่แจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเล็งเห็นผลไป ถ้าศาลเห็นว่าพฤติกรรมเป็นเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลก็จะไม่สามารถลงโทษได้ หลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ รวมถึงพยานแวดล้อม เพื่อสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการฟ้องต่อศาล ส่วนพนักงานอัยการ หรือศาล จะมีความเห็นอย่างไรนั้น เป็นดุลพินิจ

          ส่วนระยะเวลาว่าจะสรุปสำนวนเมื่อไหร่ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ พนักงานสอบสวนยังต้องสอบปากคำพยานซึ่งเป็นผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุอีก แต่เราจะทำโดยเร็วที่สุดและไม่ให้เกิน 3 เดือน ภายในเวลาฝากขัง 84 วัน ที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาตามกฎหมาย โดยคดีนี้ผู้ต้องหาดื่มสุรามีปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 260 มิลลิกรัม พฤติการณ์ของผู้ต้องหาก็ต้องทราบอยู่แล้วว่าจะต้องเมา และเมื่อเมาก็จะไม่สามารถควบคุมร่างกายตนเองได้และไม่ได้อยู่ในสภาวะที่พร้อมขับรถ และได้มีการขับรถขณะเมาสุราโดยไม่มีสติไปตามถนนที่แคบ ย่อมเล็งเห็นผลอยู่แล้วว่าจะต้องเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นจึงแจ้งข้อกล่าวฆ่าผู้อื่นโดยเล็งเห็นผล ซึ่งเรื่องนี้ทางพนักงานสอบสวนได้มีการปรึกษากับพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะมีการสรุปสำนวนเพื่อส่งอัยการพิจารณาฟ้องต่อศาลอยู่ตลอด

เสี่ยเบนซ์

          อย่างไรก็ตาม พบว่าบรรยากาศภายในงานสวดพระอภิธรรมศพรองตี๋ เป็นไปอย่างโศกเศร้า มี พล.ต.ต. จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ผู้บังคับบัญชา และกลุ่มเพื่อนตำรวจกองปราบปรามและเพื่อนที่รู้จักกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจอื่นและกลุ่มเพื่อนนักกฎหมายของรองตี๋ รวมถึงเพื่อนร่วมงานของภรรยา ซึ่งนายสมชาย ผู้ต้องหาในคดีนี้ ก็ได้เดินทางมากราบศพเป็นคืนที่ 2 ด้วยสีหน้าเศร้าสลด ซึ่งทนายความของนายสมชายแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า นายสมชายจะเดินทางมาเคารพศพทุกวัน

เสี่ยเบนซ์

เสี่ยเบนซ์

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ต.อ. วิระชัย ชี้แจงสาเหตุ แจ้งข้อหาเสี่ยเบนซ์ "เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล" อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2562 เวลา 10:13:55 44,984 อ่าน
TOP