x close

บิ๊กป้อม สั่งกองทัพเรือเช็กที่พักกลางทะเลภูเก็ต พบมีแผนก่อสร้างกว่า 20 หลัง

          พล.อ. ประวิตร สั่งกองทัพเรือ ร่วมหน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบที่พักถาวรกลางทะเลบริษัท Ocean Builders หวั่นกระทบเส้นทางเดินเรือ และความมั่นคงระยะยาว หลังพบมีแผนสร้างเพิ่มกว่า 20 หลังสถาปนาตัวเองเป็นรัฐอิสระ 
บิ๊กป้อม

บิ๊กป้อม
ภาพจาก seateading

          วันที่ 19 เมษายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้กับจังหวัดภูเก็ต ห่างจากเกาะราชาใหญ่ ออกไป 22.2 กม. ในพื้นที่เขตทะเลต่อเนื่องและเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ระยะไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล (370.4 กม.) เพื่อป้องกันการกีดขวางทางเดินเรือและผลกระทบต่อความมั่นคงระยะยาว

          โดย พล.อ. ประวิตร ได้กำชับขอให้ร่วมกันตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามหลักสากล เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายในการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติหรือการติดตั้งสิ่งก่อสร้าง อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทย ที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และป้องกันผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

บิ๊กป้อม
ภาพจาก seateading

บิ๊กป้อม
ภาพจาก seateading

          ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการติดตั้งเสาเหล็กกลางทะเลแล้ว และมีแผนก่อสร้างที่พักกว่า 20 หลัง ตามแนวทางของ Seasteading ที่มีเป้าหมายการตั้งถิ่นฐานแบบถาวรกลางทะเลนอกเขตอธิปไตยของรัฐต่าง ๆ และปกครองตนเองเป็นแบบรัฐอิสระในอนาคต โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กป้อม สั่งกองทัพเรือเช็กที่พักกลางทะเลภูเก็ต พบมีแผนก่อสร้างกว่า 20 หลัง อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2562 เวลา 10:17:27 9,835 อ่าน
TOP