x close

เปิดประวัติ บิ๊กอู๊ด พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. คนใหม่

          เผยประวัติ พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง หรือ บิ๊กอู๊ด ว่าที่ ผบช.สตม. คนใหม่ แทน บิ๊กโจ๊ก นายตำรวจครบเครื่องผู้บุกจับผู้พันตึ๋ง คาค่ายมวย - เจรจาเข้าจับกุม เสก โลโซ

          จากกรณี ก.ตร. มีมติแต่งตั้ง พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.ตชด. ให้เป็นว่าที่ ผบช.สตม. คนใหม่ แทน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก ที่ขณะนี้ถูกโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหารระดับสูง ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิม จึงทำให้วินาทีนี้ชื่อของ พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ถูกจับตามองและอยากรู้ที่มาที่ไปว่าเป็นใครมาจากไหน

 

            พล.ต.ท. สมพงษ์ นั้นมีชีวิตในวัยเด็กที่เติบมาในค่ายทหาร จ.ลพบุรี มีบิดาเป็นทหารยศร้อยตรี ส่วนมารดาประกอบอาชีพค้าขาย เป็นลูกคนที่ 8 จากพี่น้องทั้งหมด 9 คน โดยเจ้าตัวมีความฝันอยากเป็นตำรวจ ซึ่งแตกต่างจากพี่น้องที่อยากเป็นทหารเหมือนกับพ่อ  

 

          ด้วยเหตุนี้ พล.ต.ท. สมพงษ์ จึงตัดสินใจสอบเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร และได้เข้าศึกษานักเรียนเตรียมทหารในรุ่นที่ 24 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 40 และเริ่มเข้าปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกในปี 2530 ในตำแหน่ง รอง สว.สส.สภ.เมืองตรัง และหลังจากนั้นก็ถูกมอบหมายให้ไปรับราชการในหลายพื้นที่ เช่น นายเวรผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ,  สวป.สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม, รอง ผกก.2 กองปราบปราม, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน, รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นต้น

 

          นอกจากนี้ยังเคยถูกส่งไปที่รับตำแหน่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในตำแหน่ง ผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ก่อนจะได้ขึ้นเป็นรอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ในเวลาต่อมา จากนั้นก็ได้กลับเข้ามารับตำแหน่งที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในตำแหน่งผู้บังคับการกองอารักขาและควบคุมฝูงชน และรอง ผบช.น. ล่าสุดดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) ก่อนที่จะถูกแต่งตั้งให้รับตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

 

          ทั้งนี้ หากพิจารณาจากประวัติการทำงานจะพบว่า พล.ต.ท. สมพงษ์ นับว่าเป็นตำรวจที่ครบเครื่อง ผ่านงานมาหลากหลาย และยังฝากผลงานดัง ๆ ไว้ในอดีตไม่น้อย เช่น การเป็นหนึ่งในคณะทำงานคลี่คลายคดีฆาตกรรม นายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการ จ.ยโสธร โดยเป็นผู้นำตำรวจบุกจับ พ.ต. เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ภายในค่ายมวยแห่งหนึ่ง

 

          รวมถึงผลงานอื่น ๆ ในสมัยปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจเข้าจับกุมแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบระดับสูงหลายราย เช่น นายอับดุลรอซะ คาเดร์ ที่ถูกตั้งค่ารางวัลสินบนนำจับสูงถึง 2 ล้านบาท เป็นต้น

 

          และล่าสุด พล.ต.ท. สมพงษ์ เป็นผู้เจรจากับ นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ นักร้องชื่อดัง ขณะเข้าตรวจค้นบ้านพัก กรณีนายเสกสรรค์ ถูกศาลออกหมายจับในข้อหาพกอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าที่วัดเขาขุนพนม จ.นครศรีธรรมราช โดยนายเสกสรรค์ ไม่ยอมออกมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ จนสุดท้ายสามารถคุมตัวนายเสกสรรค์ได้โดยที่ไม่มีใครต้องได้รับบาดเจ็บ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ บิ๊กอู๊ด พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2562 เวลา 18:00:09 43,880 อ่าน
TOP