x close

สธ. ออกกฎใหม่ ห้ามรถพยาบาลวิ่งเกิน 80 กม./ชม. - ห้ามฝ่าไฟแดงทุกกรณี


           กระทรวงสาธารณสุข ออกนโยบายจำกัดความเร็วรถพยาบาลให้วิ่งได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. โดยห้ามฝ่าไฟแดงทุกกรณี และรถจะต้องทำประกันชั้นหนึ่ง ชี้เพื่อความปลอดภัยสูงสุดสำหรับทุกฝ่าย ขณะนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล


          วันที่ 19 เมษายน 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง เกี่ยวกับการออกนโยบายความปลอดภัยของรถพยาบาล ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในความปลอดภัยสูงสุดสำหรับทุกฝ่าย ทั้งผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในรถพยาบาล จึงได้ออกนโยบายบังคับใช้ให้โรงพยาบาลทุกแห่งจะต้องทำประกันภัยรถพยาบาล ชั้น 1 ภาคสมัครใจ และเพิ่มวงเงินประกันภัยคุ้มครองผู้โดยสาร หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร คนละ 2,000,000 บาท สูงสุด 7 ที่นั่ง ซึ่งรถพยาบาลที่หมดประกันภัยฉบับเดิมให้ต่อประกันภัยฉบับใหม่กับบริษัทที่มีข้อตกลงร่วมกัน จำนวน 4 บริษัท

           โดยเฉพาะพนักงานขับรถพยาบาล ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด จะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรฝึกอบรมของกระทรวงสาธารณสุข และตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และจำกัดความเร็วของรถพยาบาลให้วิ่งได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. หรือไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รวมถึงห้ามขับรถฝ่าสัญญาณไฟแดงทุกกรณี

          ทั้งนี้ ในรถจะต้องมีผู้โดยสารรวมพนักงานขับรถทั้งหมดไม่เกิน 7 คน ซึ่งทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และห้ามทำหัตถการขณะรถเคลื่อนที่ อีกทั้งรถพยาบาลทุกคันจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ GPS และกล้องวงจรปิดบันทึกภาพอีกด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ออกกฎใหม่ ห้ามรถพยาบาลวิ่งเกิน 80 กม./ชม. - ห้ามฝ่าไฟแดงทุกกรณี อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2562 เวลา 18:09:35 9,614 อ่าน
TOP