x close

กกต. เรียก ศรีสุวรรณ ให้ถ้อยคำ กรณีร้อง เบญญา-สุเทพ หาเสียงเข้าข่ายผิด ม.92(2)

          กกต. เรียก ศรีสุวรรณ ให้ถ้อยคำ กรณีร้อง เบญญา-สุเทพ หาเสียงเข้าข่ายผิด ม.92(2) เผยโทษหนักอาจถึงขั้นยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทย

          วันที่ 20 เมษายน 2562 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ในวันจันทร์นี้ (22 เมษายน) เวลา 13.30 น. ทางคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน กกต. ได้มีหนังสือเชิญตนเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่ทางสมาคมฯ ร้องเรียนว่า นางเบญญา นันทขว้าง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "ถ้าฝ่าย ปชต.กงเต๊กชนะเลือกตั้ง ที่สุดก็จะปฏิวัติอีกรอบ" และกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ปราศรัยขู่ว่า "ถ้าเลือกพรรคเพื่อ?เจอกันราชดำเนิน"

          ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิด ม.92(2) ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 คือ กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข และหรือ ม.73(5) ของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ที่ว่า ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

          สำหรับการกระทำของนางเบญญา และนายสุเทพ เป็นที่รับรู้รับทราบกันโดยทั่วไปของสาธารณชน ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว การกระทำเยี่ยงนี้อาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติ เช่นนี้หาก กกต.ไต่สวนและวินิจฉัยเป็นไปตามคำร้องของสมาคมฯ ก็จะมีผลให้นำสู่การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทยได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เรียก ศรีสุวรรณ ให้ถ้อยคำ กรณีร้อง เบญญา-สุเทพ หาเสียงเข้าข่ายผิด ม.92(2) โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2562 เวลา 10:00:07 4,130 อ่าน
TOP