x close

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ผลสอบจากฝรั่งเศส เชื่อเพราะไฟฟ้าลัดวงจร

             ฝรั่งเศสตรวจสอบหาสาเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม เชื่อเป็นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปเก็บหลักฐานด้านในได้ แต่ได้มีการใช้โดรนบินสำรวจ รวมทั้งเก็บภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว
มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก PATRICK ANIDJAR / AFP

             เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า สำนักงานตุลาการของฝรั่งเศสได้ทำการตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม (Cath'drale Notre-Dame de Paris) ศาสนสถานเก่าแก่ ที่อยู่คู่มหานครปารีสมาร่วม 850 ปี โดยผู้ดูแลมหาวิหาร และคนงานซ่อมบูรณะ รวมประมาณ 40 คน ถูกเรียกตัวเข้าสอบปากคำอย่างละเอียด จากการประเมินและสันนิษฐานเบื้องต้น เชื่อว่าเป็นเหตุสุดวิสัย คาดว่าต้นตอไฟไหม้เกิดจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร

             สำนักงานตุลาการ เปิดเผยว่า เชื่อว่าเหตุไฟฟ้าช็อตคือสาเหตุหลักของไฟไหม้ครั้งนี้ โดยทีมเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบภายในมหาวิหาร เพื่อตรวจสอบหลักฐานสายไฟ หลอดไฟ รวมทั้งระบบวงจรไฟฟ้า เพื่อมองหาต้นตอของเพลิงไหม้ ส่วนการเก็บหลักฐานดีเอ็นเอจะเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากเป็นเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ และมีพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

             ทั้งนี้ จากการใช้โดรนบินตรวจสอบรอบนอก พบว่าเปลวไฟลุกขึ้นมาจากบริเวณใจกลางยอดโดม ใกล้กับยอดหลังคาแหลม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าไฟเริ่มไหม้มาจากจุดใด ซึ่งตอนนี้ได้มีการเก็บหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดโดยรอบมหาวิหารมาแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบ

มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก Geoffroy VAN DER HASSELT, Ludovic MARIN / AFP

             ทางด้านหนังสือพิมพ์ เลอ ปารีเซียง ได้รายงานว่า สาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้อาจมาจากระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง หรืออาจมาจากลิฟต์ที่ถูกติดตั้งชั่วคราว เพื่อใช้ในการบูรณะซ่อมแซมหลังคามหาวิหารในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ตำรวจปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ พร้อมกล่าวว่าเจ้าหน้าที่จะสำรวจตรวจสอบในทุก ๆ ความเป็นไปได้ และยังไม่ตัดข้อสงสัยใดทิ้งไป

             อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทีมสืบสวนยังไม่สามารถเข้าไปเก็บหลักฐานอย่างจริงจังภายในมหาวิหารได้ เนื่องจากด้านในมหาวิหารยังอยู่ในช่วงจำกัดให้เป็นพื้นที่อันตราย โดยทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 60 นาย ยังคงทำงานอยู่ด้านในมหาวิหาร เพื่อตรวจตราให้แน่ใจว่าพื้นที่ทุกจุดเข้าสู่สภาวะปลอดภัย ก่อนที่จะอนุญาตให้ทีมพิสูจน์หลักฐานเข้าไปในพื้นที่ต่อไป

มหาวิหารนอเทรอดาม
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ผลสอบจากฝรั่งเศส เชื่อเพราะไฟฟ้าลัดวงจร อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2562 เวลา 22:48:35 8,501 อ่าน
TOP